Chờ...

Israel công bố video tiêu diệt Hamas dưới đường hầm ở Gaza

VOH - Một video mới được công bố trên mạng xã hội X (Twitter trước đây) của IDF cho thấy quân đội Israel đã tiêu diệt một số tay súng Hamas dưới đường hầm ở Bắc Gaza.

Theo người phát ngôn IDF, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, video này được thực hiện vào cuối tuần qua và được Lữ đoàn phương Bắc thuộc Sư doàn Gaza phát hiện và xác nhận. Các tay súng Hamas đã bị lực lượng Yahalom của IDF bắn chết hoặc nổ tung khi thả thiết bị xuống đường hầm.

Israel tiết lộ hình ảnh tiêu diệt Hamas dưới đường hầm ở Gaza 1

Tay súng Hamas chạm tay vào thiết bị của IDF thả xuống đường hầm. Ảnh cắt từ clip của IDF

Video cho thấy một camera được thả xuống từ trên cao và ghi lại cảnh các tay súng Hamas chạm vào thiết bị của IDF rồi bị tiêu diệt. Sau đó là hình ảnh thi thể của các tay súng Hamas trên sàn đường hầm.

Video các binh sĩ IDF phát hiện, tiêu diệt một số tay súng Hamas dưới đường hầm ở Bắc Gaza. Nguồn: IDF

Israel tiến hành kế hoạch làm ngập các đường hầm ở Gaza

Trong khi chiến dịch trên bộ ở Dải Gaza kéo dài từ ngày 27/10, IDF đã tiến hành nhiều hoạt động để phá hủy các mạng lưới đường hầm của Hamas.

Theo tờ The Telegraph, IDF đã thiết lập 5 máy bơm để làm ngập các khe thoát nước trong các đường hầm. Theo tờ Wall Street Journal và kênh ABC News, các quan chức Mỹ giấu tên rằng quá trình này đã bắt đầu và có thể kéo dài vài tuần.

Tuy nhiên, một số người cho rằng kế hoạch này không hiệu quả vì không ai biết chắc chắn cấu trúc của các đường hầm. Theo kênh Al Jazeera, nhiều video cho thấy các khe thoát nước có khóa kín nước và có thể được Hamas khóa lại để tránh bị làm ngập.

Hamas từng tuyên bố có khoảng 500km đường hầm dưới Dải Gaza. Israel cho rằng chúng được sử dụng để che giấu vũ khí, thuốc men, nhân sự và thiết bị; để hoạt động bí mật; để làm trung tâm chỉ huy và trú ẩn.

Israel tiết lộ hình ảnh tiêu diệt Hamas dưới đường hầm ở Gaza 2

Quân đội Israel lắp đặt đường ống để bơm nước biển vào đường hầm của Hamas. Ảnh: IDF

Ngày 27/10, IDF đã khởi công chiến dịch trên bộ tại Dải Gaza và các mục tiêu hàng loạt là xóa sổ Hamas.

Để làm được điều này, Israel đã triển khai các binh sĩ công binh Yahalom vào Dải Gaza. Theo tờ The Times of Israel ngày 22/11, Yahalom đã có vai trò quan trọng trong việc phá tan các mạng lưới của Hamas với nhiều phương pháp khác nhau.