Chờ...

Israel triển khai chiến dịch tại Rafah vào tháng 3/2024

VOH - Israel vừa tuyên bố sẽ triển khai chiến dịch tại Rafah vào tháng tới nếu Hamas không trả tự do cho những con tin còn bị giam giữ ở Gaza trước khi bắt đầu tháng lễ Ramadan.

Chính phủ Israel trước đó có công bố kế hoạch mở chiến dịch quân sự tại thành phố Rafah biên giới giáp với Ai Cập song chưa ấn định thời gian cụ thể.

Kế hoạch này ngay lập tức vấp phải sự phản đối của nhiều nước phương Tây và khu vực do đây là nơi ẩn náu sau cùng của hàng triệu người Palestine lánh nạn tại đây.

Israel triển khai chiến dịch tại Rafah vào tháng 3/2024 1
Người dân sơ tán khỏi thành phố Rafah, Dải Gaza - Ảnh: THX

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định xung đột hiện nay không thể kết thúc nếu không có chiến dịch này. Ông cam kết thiết lập hành lang an toàn để sơ tán người dân.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa rõ địa điểm an toàn mà dân thường có thể di dời đến trên Dải Gaza.

Nỗ lực đàm phán về một lệnh ngừng bắn kéo dài nhiều tuần qua nhưng chưa đưa đến thỏa thuận.

Mỹ đồng minh quan trọng và ủng hộ quân sự cho Israel, đang thúc đẩy một lệnh ngừng bắn kéo dài 6 tuần để đổi lấy việc thả 130 con tin mà Israel cho rằng vẫn đang bị giam giữ ở Gaza.

Phía Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định dù có hay không có thỏa thuận con tin, Israel vẫn sẽ thực hiện chiến dịch quân sự để đảm bảo đánh bại Hamas.