Chờ...

LHQ sắp bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn mới ở Gaza

VOH - Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) dự kiến sẽ bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn nhân đạo mới trong cuộc chiến giữa Israel và Hamas ở Gaza vào thứ Ba tuần sau.

Ngày 17/2, Algeria - ủy viên không thường trực của HĐBA LHQ yêu cầu 15 nước thành viên HĐBA LHQ bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức ở Gaza giữa Israel và phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas vào thứ Ba tuần sau ngày 20/2. 

Dự thảo nghị quyết về lệnh ngừng bắn do Algeria soạn thảo 2 tuần trước. Để được thông qua, nghị quyết cần nhận được sự ủng hộ của ít nhất 9 thành viên HĐBA và không có quốc gia ủy viên thường trực nào (gồm 5 nước Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga) phủ quyết. 

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield nhanh chóng cho rằng dự thảo nghị quyết nói trên không có lợi cho "các cuộc đàm phán nhạy cảm" nhằm mục đích tiến đến chấm dứt chiến sự. 

"Phía Mỹ không ủng hộ dự thảo nghị quyết này. Nếu nội dung dự thảo vẫn được đưa ra bỏ phiếu thì sẽ không được thông qua", trích thông cáo của bà Thomas-Greenfield. 

Washington lâu nay tại LHQ luôn thể hiện sự ủng hộ đối với đồng minh Israel và đã 2 lần phủ quyết nghị quyết của HĐBA kể từ khi chiến sự ở Gaza bùng phát hồi tháng 10 năm ngoái. Nhưng Washington cũng 2 lần bỏ phiếu trắng, cho phép HĐBA thông qua các nghị quyết nhằm tăng cường viện trợ nhân đạo cho Gaza.

Phong trào vũ trang Hồi giáo Hamas cũng tổ chức các cuộc đàm phán giữa Mỹ, Ai Cập, Israel và Qatar nhằm tạm dừng chiến sự và phóng thích con tin. 

"Điều quan trọng là các bên phải tạo cơ hội cho tiến trình này thành công, hơn là thúc đẩy các biện pháp để đưa nó và cơ hội giải quyết tình trạng chiến tranh vào tình thế nguy hiểm”, bà Thomas-Greenfield nói.

LHQ sắp bỏ phiếu về lệnh ngừng bắn mới ở Gaza
Ảnh minh họa

Chiến sự ở Gaza bùng phát sau khi Hamas phóng hàng ngàn quả rocket vào các địa điểm ở Israel hôm 7/10/2023, khiến 1.200 người thiệt mạng và bắt giữ 253 con tin - theo số liệu thống kê phía Israel. 

Israel đã ngay lập tức đáp trả bằng cách mở cuộc tấn công quân sự quy mô lớn vào Dải Gaza, khiến hơn 28.000 người Palestine thiệt mạng và hàng ngàn người mất tích nghi cũng đã chết. 

Lần bỏ phiếu dự kiến sắp tới của HĐBA LHQ diễn ra trong bối cảnh Israel đang lên kế hoạch tấn công diện rộng vào thành phố Rafah ở phía nam Gaza, nơi có hơn 1 triệu người Palestine đang sinh sống, bất chấp lo ngại từ cộng đồng quốc tế về thảm họa nhân đạo trầm trọng hơn sẽ xảy ra ở Gaza nếu kịch bản này xảy ra.