Chờ...

Israel tuyên bố không chiếm Dải Gaza sau khi xung đột kết thúc

VOH - Tuyên bố của Đại sứ Israel Gilad Erdan tại Liên Hiệp Quốc đưa ra ngày 16/10 (giờ Việt Nam) sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo Tel Aviv sẽ phạm "sai lầm lớn" nếu chiếm đóng Dải Gaza.

Israel yêu cầu di tản hơn 1,1 triệu dân ở phía bắc Dải Gaza, để chuẩn bị đưa quân tấn công vùng đất này nhằm tiêu diệt phong trào Hồi giáo Hamas.

"Chúng tôi không muốn chiếm Gaza hay ở lại Gaza, nhưng vì chúng tôi đang chiến đấu vì sự sống còn và cách duy nhất, như chính tổng thống Mỹ xác định là tiêu diệt Hamas, chúng tôi phải làm bất cứ điều gì cần thiết để xóa bỏ năng lực của họ", ông Erdan nói với Đài CNN.

Ông Michael Herzog, đại sứ Israel tại Mỹ, cũng khẳng định Tel Aviv không có ý định chiếm Gaza sau khi xung đột kết thúc.

Israel tuyên bố không chiếm Dải Gaza sau khi xung đột kết thúc 1
Lực lượng Israel dồn về khu vực biên giới với Dải Gaza ngày 14/10 - Ảnh: AFP

Ngày 15/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden trả lời phỏng vấn chương trình 60 Minutes của CBS News rằng "Tôi nghĩ đó sẽ là một sai lầm lớn", sau khi người dẫn chương trình hỏi ông chủ Nhà Trắng có ủng hộ Israel tái chiếm đóng Dải Gaza.

"Những gì xảy ra ở Gaza, theo quan điểm của tôi, Hamas và các phần tử cực đoan của Hamas không đại diện cho toàn bộ người dân Palestine. Tôi nghĩ Israel chiếm đóng Gaza sẽ là sai lầm, nhưng tiến công vào khu vực và loại bỏ những phần tử cực đoan là điều cần thiết", ông Biden nói.

Đây là một trong những bình luận hiếm hoi của tổng thống Mỹ kêu gọi Israel kiềm chế trong đáp trả Hamas.

Ông Biden cũng kêu gọi bảo vệ dân thường trong giao tranh, trong lúc Mỹ đang tìm cách hỗ trợ cuộc khủng hoảng nhân đạo tại Gaza.

Cảnh báo của ông Biden được đưa ra trong bối cảnh quân đội Israel đang chuẩn bị mở chiến dịch hiệp đồng trên bộ, trên biển và trên không để đáp trả cuộc tấn công bất ngờ của Hamas ngày 7/10.

Tính đến ngày 15/10, giao tranh giữa hai bên đã khiến hơn 3.500 người thiệt mạng, khoảng 13.000 người bị thương.