Chờ...

Thủ tướng Israel họp nội các khẩn cấp

VOH - Ngày 15/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu triệu tập nội các khẩn cấp mở rộng lần đầu tiên tại trụ sở quân sự ở thành phố Tel Aviv.

Ngày 12/10, các nghị sĩ Israel tán thành việc thành lập "chính phủ khẩn cấp" mở rộng, một ngày sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thông báo hợp tác với phe đối lập.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Netanyahu cho biết các bộ trưởng đang nỗ lực từng giờ trên một mặt trận đoàn kết và Israel sẽ "xóa sổ" phong trào Hamas, theo Hãng tin Reuters.

Thủ tướng Israel cũng khẳng định tình đoàn kết quốc gia được thể hiện trong thời gian qua đã gửi đi thông điệp mạnh mẽ ở cả trong nước và nước ngoài.

Cùng ngày, một người phát ngôn của quân đội Israel cho biết lực lượng này đang chờ đợi "quyết định chính trị" về thời điểm mở chiến dịch quân sự lớn trên Dải Gaza.

Thủ tướng Israel họp nội các khẩn cấp 1
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Ảnh: Reuters

Ngày 13/10, Israel đã yêu cầu 1,1 triệu người ở miền Bắc Gaza di chuyển xuống phía Nam. Israel cũng đã mở các hành lang an toàn cho người dân di chuyển trong ngày 15/10.

Liên hợp quốc và nhiều đồng minh của Israel kêu gọi nước này kiềm chế, tránh thực hiện chiến dịch quân sự cho tới khi mọi người dân đều có cơ hội rời đi.

Theo Đài CNN, cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết các quan chức Israel đã thông báo với ông rằng các đường ống dẫn nước ở miền nam Dải Gaza đã được mở trở lại.

Sau khi bị Hamas tấn công bất ngờ ngày 7/10, Israel đã ban hành lệnh bao vây nghiêm ngặt, cấm thực phẩm, nước, điện hoặc nhiên liệu tiến vào Dải Gaza để trả đũa và đòi lại con tin.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken sẽ trở lại Israel vào ngày 16/10, trong bối cảnh Mỹ đang cố gắng chấm dứt xung đột tại khu vực vào lúc Israel chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ ở Dải Gaza.