Chờ...

Israel và Hezbollah giao tranh, Syria bị không kích

VOH - Ngày 14/10, Israel và nhóm Hezbollah của Lebanon đã giao tranh ác liệt ở biên giới phía Bắc, trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở khu vực Trung Đông.

Israel không kích vào sân bay quốc tế Aleppo của Syria, làm gián đoạn tuyến đường viện trợ của Iran.

Theo Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Hezbollah đã phóng khoảng 30 quả đạn cối và tên lửa chống tăng vào các vị trí quân sự của Israel ở khu vực tranh chấp núi Dov. 

Ngoài ra, IDF cho biết họ đã phóng một tên lửa phòng không Vòm Sắt vào một "mục tiêu đáng ngờ" bay vào không phận Israel từ Lebanon.

Israel và Hezbollah giao tranh, Syria bị không kích 1

Khói và lửa bốc lên sau cuộc không kích của Israel ở dải Gaza, nhìn từ miền Nam Israel, ngày 14/10. Ảnh: AP

Các cuộc đụng độ xảy ra vài giờ sau khi IDF cho biết họ đã tiêu diệt 3 "kẻ khủng bố" đang cố gắng xâm nhập vào Israel từ Lebanon vào sáng 14/10.

Cùng ngày, hai quả tên lửa từ Syria đã rơi vào miền Bắc Israel, khiến còi báo động vang lên ở cao nguyên Golan. IDF nói rằng không có thiệt hại và đã phản công bằng pháo kích.

Vào cuối ngày, Bộ Quốc phòng Syria thông báo Israel đã không kích sân bay Aleppo, làm hư hại đường băng và ngừng hoạt động. Đây là cuộc tấn công thứ hai của Israel vào sân bay Syria trong tuần này, sau khi không kích sân bay Damascus vào ngày 10-10.

Các nguồn tin cho biết Israel nhắm vào sân bay Syria để cản trở tuyến đường viện trợ của Iran cho chính quyền Assad. Iran là đồng minh chủ chốt của Syria trong cuộc nội chiến kéo dài từ năm 2011.

Iran đã lên tiếng chỉ trích Israel vì các cuộc tấn công liên tục vào Gaza, nơi hàng trăm người thiệt mạng trong tuần qua. Iran cảnh báo rằng nếu Israel không dừng lại, “tình hình có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và gây ra hậu quả sâu rộng”.