Chờ...

Israel xác nhận ứng viên thủ lĩnh Hezbollah đã thiệt mạng

VOH - Ngày 23/10, Israel xác nhận đã tiêu diệt Hashem Safieddine, ứng viên vị trí thủ lĩnh lực lượng Hezbollah, trong một cuộc không kích cách đây 3 tuần ở ngoại ô thủ đô Beirut của Lebanon.

Ông Hashem Safieddine là nhân vật trong Hội đồng điều hành và Hội đồng Jihad của Hezbollah, giám sát các vấn đề quân sự, chính trị và tài chính của tổ chức này. Ông được cho là sẽ kế nhiệm thủ lĩnh trước đó của Hezbollah là Hassan Nasrallah - người cũng đã thiệt mạng hồi tháng trước trong một đợt tiến công của Israel.

Ông Safieddine có mối quan hệ họ hàng với Nasrallah, và cả hai đều từng có thời gian theo học ở Iran và có mối quan hệ chặt chẽ với giới lãnh đạo nước này.

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết đã tiến hành vụ không kích hôm 4/10 nhắm đến trụ sở tình báo dưới lòng đất của Hezbollah. Thời điểm đó có hơn 25 thành viên tình báo Hezbollah, bao gồm cả chỉ huy cấp cao, có mặt tại đây.

Hiện phía Hezbollah chưa xác nhận tình trạng của ông Hashem Safieddine, và cũng chưa đưa ra phản hồi về tuyên bố trên của Israel.

https-3A-2F-2Fcloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com-2Freuters-2FYKILHV5OIVMXTF3YSLDCJ4R33A_jpg
Ông Hashem Safieddine phát biểu tại một sự kiện ở ngoại ô phía nam thủ đô Beirut của Lebanon, ngày 18/10/2024 - Ảnh: REUTERS

Tướng Herzi Halevi – Tham mưu trưởng) cho biết: “Chúng tôi đã tiếp cận được Nasrallah, nhân vật kế nhiệm của y và phần lớn dàn lãnh đạo chủ chốt của Hezbollah. Chúng tôi vẫn sẽ tiếp cận bất kỳ ai đe dọa đến an ninh và sự an toàn của người dân và nhà nước Israel.”

Sau một năm đụng độ ở khu vực biên giới với Hezbollah - lực lượng vũ trang đáng gờm đóng ở Lebanon do Iran hậu thuẫn có tầm ảnh hưởng trên khắp Trung Đông, Israel đã tăng cấp độ tấn công và mở các đợt không kích quy mô lớn ở Lebanon.

Hezbollah được cho là đứng về phe các chiến binh người Palestine và hỗ trợ các lực lượng này trong cuộc chiến với Israel ở Gaza, song bản thân Hezbollah cũng đang chịu các tổn thất nặng nề khi nhiều tướng lĩnh cấp cao của nhóm đã thiệt mạng trong các đợt không kích gần đây của Israel.

Cho đến nay, Israel vẫn chưa có dấu hiệu nhượng bộ trong các chiến dịch quân sự ở Gaza và Lebanon, ngay cả khi đã hạ sát thành công các lãnh đạo cấp cao của Hamas và Hezbollah, theo Reuters.

Các nhà ngoại giao nhận định Israel dường như đặt mục tiêu củng cố vững chắc vị thế của mình, đặc biệt trong thời gian cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào giai đoạn nước rút và trước khi người chủ mới của Nhà Trắng lộ diện, tiếp quản vai trò điều hành.