Chờ...

Ít nhất 24 người thiệt mạng ở Ấn Độ sau mưa lớn

VOH - Ít nhất 24 người Ấn Độ đã thiệt mạng và hàng chục người khác mất tích sau khi mưa lớn gây lũ lụt và lở đất ở Ấn Độ, các quan chức cho biết hôm 14/8.

Những trận mưa xối xả kéo dài nhiều ngày đã cuốn trôi phương tiện giao thông, phá hủy các tòa nhà và phá hủy các cây cầu ở các bang phía bắc Uttarakhand và Himachal Pradesh.

Sukhvinder Singh Sukhu, thủ hiến bang bị ảnh hưởng nặng nề nhất Himachal Pradesh cho biết, ít nhất 16 người đã thiệt mạng trong 24 giờ qua, trong đó có 9 người trong vụ sập một ngôi đền Hindu ở thủ phủ bang Shimla.

Ngôi đền thờ thần Shiva ở khu vực Summerhill bị sập do mưa lớn. Theo cơ quan chức năng, có gần 50 người đến lễ bái tại chùa thời điểm này.

đền Shiva
Hình ảnh ngôi đền Shiva bị sập ở Shimla do mưa lớn. - Ảnh: X/@SukhuSukhvinder

"Chính quyền địa phương đang tích cực dọn dẹp các mảnh vỡ nhằm giải cứu những người vẫn có thể bị mắc kẹt" - thủ hiến cho biết trong một tuyên bố.

Ông Sukhu kêu gọi cư dân ở trong nhà và tránh đến gần sông. Các trường học trong tiểu bang đã bị đóng cửa, ông nói thêm.

lũ lụt
Một nhân viên an ninh dọn dẹp tại điểm lở đất sau mưa lớn tại làng Jadon ở quận Solan thuộc bang Himachal Pradesh của Ấn Độ vào ngày 14/8 - Ảnh: AFP

Tại bang Uttarakhand lân cận, các đội cứu hộ gấp rút dọn dẹp các mảnh vỡ sau khi người dân lo sợ bị chôn vùi do mưa lớn gây ra lở đất.

Các quan chức cho biết ít nhất 8 người đã thiệt mạng kể từ ngày 11/8 tại bang này.

Trung tâm điều hành khẩn cấp cho biết, kể từ khi gió mùa bắt đầu ở Himachal Pradesh vào ngày 24/6, bang đồi núi này đã có 257 người thiệt mạng liên quan đến mưa và tai nạn đường bộ.

Văn phòng thời tiết đã đưa ra cảnh báo màu vàng về lượng mưa lớn, giông và sét ở những nơi bị cô lập trong bang từ ngày 14 – 17/8 và dự đoán một đợt mưa ở bang này cho đến ngày 19/8.

Gió mùa mang đến cho Nam Á khoảng 80% lượng mưa hàng năm và rất quan trọng đối với nền nông nghiệp và sinh kế của hàng triệu người. Tuy nhiên, do biến đổi khí hậu, mưa gió ngày càng trở nên phức tạp kéo theo sự tàn phá nghiêm trọng trên diện rộng tại Ấn Độ.