Chờ...

Italy thiệt hại nặng sau trận lụt lịch sử

VOH - Từ 17/5, mưa lớn trút xuống vùng Emilia Romagna của Italy, gây ra các vụ lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng.

Sau 2 đợt mưa diễn ra cách nhau 15 ngày, lượng nước mưa bằng mức trung bình của cả năm đổ xuống Emilia Romagna nhấn chìm hàng chục thành phố và thị trấn, gây sạt lở đất nghiêm trọng.

Lượng mưa lớn khiến các con sông bị vỡ bờ, đẩy nước tràn qua các thị trấn và nhấn chìm hàng ngàn mẫu đất nông nghiệp.

Thống kê từ chính quyền địa phương, có tổng cộng khoảng 305 vụ lở đất, 23 con sông bị tràn bờ, khoảng 500 con đường bị hư hại hoặc bị phá hủy, ít nhất 100 thành phố, thị trấn bị ngập lụt và hơn 5.000 trang trại chìm trong nước.

Italy thiệt hại nặng sau trận lụt chưa từng có trong 100 năm qua 1
Lũ nhấn chìm những cánh đồng xung quanh ở thị trấn Lugo, Italy, vào ngày 18/5 - Nguồn: AFP/Getty Images

Lũ lụt khiến ít nhất 14 người thiệt mạng và hơn 36.600 người phải sơ tán, hàng chục ngàn người không có điện.

Tại một số khu vực bị ảnh hưởng nặng nhất, người dân phải sống trong tình trạng thiếu nước uống và lương thực.

Tổng liên đoàn Nông nghiệp Italy (Confagricontura) ước tính mức thiệt hại kinh tế của hai đợt mưa lũ lịch sử này có thể cao gấp 3 lần so với thiệt hại kinh tế 13 tỷ euro mà trận động đất kinh hoàng năm 2012 gây ra.

Sau khi mưa lớn kéo dài khiến nhiều vùng bị cô lập, lực lượng cứu hộ nhanh chóng vào những khu vực nguy hiểm, đưa người cao tuổi và người khuyết tật mắc kẹt đến nơi an toàn.

Lực lượng cứu hỏa Italy thực hiện 2.000 hoạt động cứu hộ trên khắp Emilia Romagna và tại một số khu vực ở trung tâm Marche cũng bị ảnh hưởng bởi lũ lụt.

Ngày 23/5, nước lũ bắt đầu rút, chính quyền đã bắt đầu nỗ lực khắc phục hậu quả trong đó tập trung khôi phục kết nối Internet cho các bệnh viện, công sở, trường học và những vùng dân cư bị cô lập.

Cùng ngày, Thủ tướng Giorgia Meloni cho biết chính phủ phê duyệt gói cứu trợ khẩn cấp trị giá hơn 2 tỷ euro để giúp đỡ các khu vực bị lũ lụt.

Đây là trận lụt nghiêm trọng nhất trong vòng 100 năm qua và cũng là lần thứ 2 trong tháng này vùng Emilia-Romagna hứng chịu thiên tai.