Chờ...

Italy: Mì Ý tăng giá chóng mặt, chính phủ phải đàm phán với các nhà sản xuất

VOH - Ngày 11/5, Chính phủ Ý đã triệu tập các nhà sản xuất để điều tra nguyên nhân tăng giá mì ống - một trong những loại thực phẩm được yêu thích nhất và quan trọng về mặt văn hóa của đất nước.

Chính phủ Ý đã triệu tập cuộc họp với sự tham gia của các nhà lập pháp, nhà sản xuất mì ống và các nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ở Rome để thảo luận về các phương thức để giảm giá mì ống, vốn đã tăng 17,5% so với cùng kỳ năm 2022. 

Mức tăng đó cao hơn gấp đôi so với thước đo lạm phát giá tiêu dùng của Ý. Giá mì ống tăng vọt mặc dù giá nguyên liệu chính là lúa mì giảm trong những tháng gần đây.

Giá trung bình của một hộp mì Ý Barilla, mì ống truyền thống và mì ống penne (loại 1 kg) - mặt hàng chủ lực trong tủ của nhiều người Ý - đã tăng từ 1,86 USD lên 2,33 USD tính đến tháng 3. Các chuyên gia cho rằng, giá cả có thể đã bị thổi phồng để tăng lợi nhuận và hậu quả từ cuộc xung đột ở Ukraine được sử dụng làm vỏ bọc. 

mì Ý Barilla
Một công nhân tại nhà máy của nhà sản xuất mì Ý De Cecco - Ảnh: Reuters

Xem thêm: Tesla tăng giá xe trên toàn cầu

Chính quyền cho biết sẽ tiếp tục giám sát thị trường chặt chẽ để bảo vệ người tiêu dùng. Đây là một vấn đề có ý nghĩa quốc gia. 

Furio Truzzi, Chủ tịch của Assoutenti, một nhóm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho biết trong một tuyên bố vào tháng trước rằng, trung bình một người Ý tiêu thụ khoảng 23 kg mì ống mỗi năm. 

Truzzi lưu ý: "Mì ống là một trong những món ăn được người Ý yêu thích nhất. Tuy nhiên, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine từ tháng 2/2022 đã gây ra một “cơn sóng thần” về giá vào năm ngoái đối với một số nguyên liệu thô cần thiết để làm mì ống" - ông nói.

Coldiretti - Hiệp hội nông dân lớn nhất của Ý nói rằng, giá bán lẻ cao hơn không mang lại doanh thu cao hơn cho nông dân trồng lúa mì, những người đang phải vật lộn để trang trải chi phí của chính họ.

Giá lúa mì cứng – một loại lúa mì phổ biến đối với các nhà sản xuất mì ống của Ý – đã giảm 30% kể từ tháng 5/2022.