Chờ...

Chi phí mua nhà có thể tăng 22% nếu Mỹ vỡ nợ

VOH - Nếu Mỹ vỡ nợ thì thị trường nhà đất vốn đã bị tổn thương của nước này sẽ bị “nghiền nát”, theo một phân tích của Zillow.

Theo dự báo, nếu Mỹ vỡ nợ, chi phí nhà ở sẽ tăng 22% với lãi suất thế chấp trong 30 năm, lãi suất cố định tăng trên 8%. Theo đó, sẽ có ít hơn 700.000 căn nhà được bán trong 18 tháng sau tháng 7 tới — tức là chỉ khoảng gần 12% trong số 6 triệu căn dự kiến được bán ra.

Jeff Tucker, một nhà kinh tế cấp cao tại Zillow cho biết: “Mặc dù chúng tôi không mong đợi một vụ vỡ nợ xảy ra, nhưng nếu nó xảy ra - sẽ có những tác động chưa từng có đối với hệ thống tài chính”. Điều này sẽ làm giảm khả năng cho vay và tín dụng trong toàn hệ thống tài chính, theo đó chi phí vay sẽ tăng lên đáng kể và doanh số bán hàng sẽ giảm xuống.

vỡ nợ
Chi phí mua nhà có thể tăng 22% nếu Mỹ vỡ nợ

Đọc thêm: Điều gì sẽ xảy ra nếu nước Mỹ vỡ nợ?

Theo phân tích của Zillow, lãi suất sẽ tăng đột biến, cao nhất là 8,4% và tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng lên, đạt mức cao nhất là 8,3% so với tỷ lệ hiện tại là 3,4%. Phân tích này dự đoán những gì có thể xảy ra trong trường hợp vỡ nợ kéo dài.

Zillow dự đoán, tác động kết hợp của việc người mua và người bán rút lui sẽ "xóa sạch" gần một phần tư doanh số dự kiến ​​trong vài tháng. Nếu xảy ra vỡ nợ, khoản thâm hụt dự kiến ​​lớn nhất sẽ xảy ra vào tháng 9, với ước tính doanh số bán nhà hiện tại giảm 23%.

Phân tích của Zillow dự đoán rằng, nếu Hoa Kỳ vỡ nợ, giá trị nhà sẽ bắt đầu giảm bắt đầu từ tháng 8, nhưng chỉ giảm 1% so với mức hiện tại cho đến tháng 2/2024.