Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia (NRF) dự báo, sẽ có 186,9 triệu người tại Mỹ sẽ đi mua sắm trong khoảng thời gian 5 ngày cao điểm từ Lễ Tạ ơn (27/11) đến ngày Cyber Monday (1/12), đánh dấu mức tham gia mua sắm lớn nhất từ trước đến nay và tăng so với 183,4 triệu người vào năm ngoái.
Tuy nhiên, bức tranh về doanh số cuối năm lại có phần ảm đạm: NRF dự kiến tăng trưởng doanh số bán hàng trong tháng 11 và tháng 12 sẽ chậm lại, bất chấp tổng doanh số dự kiến lần đầu vượt mốc 1 nghìn tỷ đô la. Mức tăng trưởng chỉ đạt từ 3,7% đến 4,2%, thấp hơn mức tăng 4,8% của năm ngoái.
Mức chi tiêu trung bình cho quà tặng và các mặt hàng theo mùa (như đồ trang trí, thiệp, thực phẩm và kẹo) được NRF ước tính là 890 USD mỗi người, giảm nhẹ so với mức USD của năm ngoái.
Lễ Tạ ơn năm nay rơi vào ngày 27/11, các nhà bán lẻ tại Mỹ được thêm một ngày trong kỳ nghỉ lễ. Để chốt doanh số sớm, họ đã tung ra các chương trình khuyến mãi sớm. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang khó khăn trong việc săn lùng các ưu đãi thực sự hấp dẫn.
Jessica Ramirez, điều hành công ty tư vấn thương hiệu Consumer Collective cho biết: "Tôi thấy ít chương trình khuyến mãi hơn trong năm nay, cả tại cửa hàng lẫn trực tuyến. Khi chương trình khuyến mãi xuất hiện, đó là chương trình khuyến mãi tại chỗ, nghĩa là chúng không cố định và không kéo dài lâu".
Edgar Dworsky, nhà sáng lập Consumer World, chuyên theo dõi giá cả mùa lễ, nhấn mạnh: "Việc xác định thời điểm mua sắm phù hợp trong năm nay còn khó khăn hơn. Với rất nhiều đợt giảm giá trước Black Friday, không có gì đảm bảo rằng những ưu đãi tương tự sẽ lại được tung ra vào Black Friday thực sự, hoặc các mặt hàng phổ biến vẫn còn hàng".
Dù vậy, người mua sắm vẫn giữ tâm lý chờ đợi. Gần hai phần ba trong số 8.427 người tiêu dùng được khảo sát cho biết họ sẽ chờ đợi các chương trình giảm giá vào dịp cuối tuần Lễ Tạ ơn, và những người mua sắm lớn tuổi là động lực chính cho xu hướng này.


