Chờ...

Khoảng 300.000 người sơ tán khỏi Đông Rafah

VOH - Đây là thông tin từ Quân đội Israel đưa ra vào ngày 11/5. Những người này rời phía Đông Rafah đến 'khu vực nhân đạo' thuộc thị trấn Al-Mawasi kể từ khi Israel thông báo sơ tán vào 6/5.

Lệnh sơ tán của Israel yêu cầu người dân Gaza rời khỏi các khu vực của trại tị nạn Shabura, khu hành chính, các khu dân cư Jenina và Khirbet al-Adas của Rafah và đi đến "khu vực nhân đạo" Al-Mawasi.

Tuy nhiên, nhóm viện trợ và quan chức Liên hợp quốc cảnh báo rằng khu vực này đã quá đông đúc và chưa sẵn sàng tiếp nhận dòng người đổ về.

Israel so tan 1200
Trẻ em Palestine sơ tán khỏi Rafah - Ảnh: THX

Bất chấp sức ép từ Mỹ và cảnh báo của các nhóm nhân đạo quốc tế, Israel cho biết vẫn thực hiện kế hoạch tấn công Rafah, nơi trước đó hơn 1 triệu người đã buộc phải di dời đến để tránh giao tranh.

Ngày 10/5, xe tăng Israel đã chiếm được con đường chính phân chia khu vực phía Đông và phía Tây của Rafah.

Nhà Trắng cho biết đang theo dõi các hoạt động của Israel, đồng thời bày tỏ "lo ngại," song cho rằng cuộc tấn công hiện chỉ tập trung xung quanh cửa khẩu Rafah.

Phía Mỹ cũng cảnh báo việc Israel sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp trong chiến dịch ở Gaza là vi phạm luật nhân đạo quốc tế.

Hiện các nỗ lực ngoại giao đang tiếp tục được thúc đẩy nhằm nối lại đàm phán ngừng bắn và trao đổi con tin giữa Israel và lực lượng Hamas tại Doha, Qatar.

Trước đó, cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza thất bại, phái đoàn của Hamas và Israel hôm 9/5 rời Cairo (Ai Cập) sau 2 ngày đàm phán mà không đạt được thỏa thuận nào.

Theo cơ quan y tế của Gaza, chiến dịch trả đũa của Israel từ sau ngày 7/10 năm ngoái tới nay làm ít nhất 34.943 người Palestine, hầu hết là phụ nữ và trẻ em, thiệt mạng.