Chờ...

Khủng hoảng tại Niger: Ngoại trưởng Mỹ cam kết khôi phục chính phủ dân cử

VOH - Trong cuộc điện đàm mới nhất, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định với Tổng thống bị lật đổ của Niger Mohamed Bazoum rằng Washington vẫn nỗ lực khôi phục chính phủ dân cử.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ đạo sơ tán một phần đại sứ quán nước này ở Niger, một tuần sau khi quốc gia Tây Phi chìm trong bất ổn do đảo chính.

Khủng hoảng tại Niger: Ngoại trưởng Mỹ cam kết khôi phục chính phủ dân cử 1
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Ảnh: AFP/TTXVN

 

Khuyến cáo đi lại được cập nhật của Mỹ nêu rõ những nhân viên không giữ trọng trách tại Đại sứ quán Mỹ ở Niamey và các thành viên gia đình đủ điều kiện sẽ sơ tán từ ngày 2/8.

Đại diện đặc biệt của Tổng Thư ký Liên hợp quốc tại Tây Phi và Sahel, ông Leonardo Santos Simão mới đây bày tỏ quan ngại tình hình an ninh tại khu vực Tây Phi rộng lớn có thể xấu đi nếu cuộc khủng hoảng tại Niger không được giải quyết.

Phát biểu trực tuyến trong cuộc họp báo tại trụ sở Liên hợp quốc ở New York, ông Santos khẳng định cuộc khủng hoảng tại Niger nếu không được giải quyết sẽ làm trầm trọng thêm tình hình tại khu vực. 

Tác động tiêu cực đến sự phát triển và cuộc sống của người dân tại đất nước hiện có tới 4,3 triệu người cần hỗ trợ nhân đạo này.

Ông nhấn mạnh cần tới sự ủng hộ của Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi để khôi phục trật tự dân chủ tại Niger, cảnh báo nếu không có giải pháp nào được thực hiện, hoặc tình hình không được đảo ngược, rất có khả năng dẫn đến các thế lực khủng bố gia tăng trong khu vực.

Trước đó, Tổng Thư ký Antonio Guterres đã bày tỏ quan ngại sâu sắc trước những thông tin về việc một số thành viên của Chính phủ Niger bị bắt giữ.

Phó phát ngôn viên của Tổng Thư ký Liên hợp quốc, ông Farhan Haq cho biết ông Guterres khẩn thiết kêu gọi Niger tuân thủ nghiêm ngặt các nghĩa vụ nhân quyền quốc tế và nhanh chóng khôi phục trật tự hiến pháp.

Ngày 2/8, người đứng đầu quân đội nắm quyền ở Niamey, Tướng Abdourahamane Tian tuyên bố bác bỏ các biện pháp trừng phạt mà các nước láng giềng Tây Phi áp đặt đối với Niger và khẳng định sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ mối đe dọa nào.