Chờ...

AI giúp phát hiện ung thư vú chính xác hơn

VOH - Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể phát hiện ung thư vú bằng kỹ thuật chụp X quang tuyến vú chính xác hơn 20% so với phương pháp sàng lọc truyền thống.

Theo kết quả nghiên cứu trên Tạp chí Lancet Oncology, việc sử dụng AI hỗ trợ và một bác sĩ phân tích kết quả chụp X quang tuyến vú có hiệu quả tương đương sử dụng 2 bác sĩ X quang không có AI hỗ trợ. AI giúp cải thiện phát hiện ung thư chính xác hơn 20%.

Nhờ AI, khối lượng công việc của các bác sĩ X quang sẽ giảm đáng kể. Hiện các bác sĩ phải dành gần 44% thời gian để phân tích các hình ảnh chụp X quang tuyến vú.

AI giúp phát hiện ung thư vú chính xác hơn 1
Ảnh minh hoạ: TTO

Thử nghiệm vẫn đang được tiến hành ở Thụy Điển trên khoảng 80.000 phụ nữ. 

Một nửa số người tham gia thử nghiệm được 2 bác sĩ X quang phân tích ảnh chụp quang tuyến vú mà không có sự hỗ trợ của AI, trong khi nửa còn lại được AI và 1 bác sĩ X quang phân tích hình ảnh chụp quang tuyến vú.

Tác giả chính của nghiên cứu, bà Kristina Lång tại Đại học Lund (Thụy Điển) cho biết: “Tiềm năng lớn nhất của AI hiện nay là công nghệ này có thể giảm bớt gánh nặng cho các bác sĩ X-quang”

“AI có thể hỗ trợ một bác sĩ phân tích ảnh chụp quang tuyến vú để các bác sĩ khác có thể giúp đỡ nhiều bệnh nhân hơn” 

Ông Stephen Duffy, Giáo sư sàng lọc ung thư tại Đại học Queen Mary (London, Anh), nói rằng giảm gánh nặng thời gian cho bác sĩ X quang là “một vấn đề có tầm quan trọng đáng kể trong nhiều chương trình sàng lọc ung thư vú” 

“Tuy nhiên việc sử dụng AI có thể phát hiện quá mức các tổn thương vô hại”, ông lo ngại.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính trong năm 2020 có hơn 2,3 triệu phụ nữ được chẩn đoán mắc ung thư vú và 685.000 người tử vong. Giới chuyên gia khuyến cáo người dân kiểm tra sức khỏe định kỳ giúp phát hiện các dấu hiệu sớm của ung thư.