Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Uống 1 ly sữa đậu nành mỗi ngày giảm 3% nguy cơ ung thư vú

VOH - Nhiều bệnh nhân ung thư vú e ngại uống sữa đậu nành vì nhiều protein, nhưng các chuyên gia dinh dưỡng khẳng định, sữa đậu nành an toàn với bệnh nhân ung thư vú.

Sữa đậu nành có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Bác sĩ cho biết, uống 250ml sữa đậu nành mỗi ngày cũng có thể giúp giảm 3% nguy cơ ung thư vú và giúp giảm 4% tổng tỷ lệ mắc ung thư nói chung.

Hơn nữa, sữa đậu nành có rất ít calo nhưng lại giàu chất xơ, là một loại thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, là “trợ thủ đắc lực” cho việc giảm cân, giảm béo tuyệt vời.

Uống 1 ly sữa đậu nành mỗi ngày giảm 3% nguy cơ ung thư vú 1
Với ưu điểm ít calo, sữa đậu nành giúp giảm bớt gánh nặng cho cơ thể, nhưng hãy nhớ uống sữa đậu nành không đường hoặc ít đường là tốt nhất - Ảnh: TVBS

Uống 1 ly sữa đậu nành mỗi ngày giúp giảm 3% nguy cơ ung thư vú

Cai Mingjie - bác sĩ chuyên khoa Nội tiết và Chuyển hóa (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, một phân tích tổng hợp vào năm 2022 của các nhà nghiên cứu y khoa cho thấy, nhóm đối tượng uống nhiều sữa đậu nành giúp giảm 10% nguy cơ ung thư.

Nếu mọi người dùng thêm 25 gram đậu nành mỗi ngày, tương đương với 250ml sữa đậu nành, sẽ giúp giảm 3% nguy cơ ung thư vú và giúp giảm 4% tổng tỷ lệ mắc ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt, ung thư phổi nói riêng cho thấy rõ rệt kết quả này.

Nhưng theo một phân tích tổng hợp khác vào năm nay (năm 2023) lại cho thấy, so với những đối tượng tiêu thụ ít isoflavone đậu nành, những người tiêu thụ nhiều isoflavone đậu nành có tỷ lệ mắc ung thư vú chỉ là 0,71.

Điều này có nghĩa là, việc tăng tiêu thụ lượng isoflavone đậu nành, nói cách khác uống thêm sữa đậu nành mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ ung thư vú.

Uống sữa đậu nành “như cách này” mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe

Bác sĩ Cai Mingjie cho biết thêm, bằng chứng y học hiện nay không cho rằng, uống sữa đậu nành sẽ làm tăng nguy cơ ung thư vú. Ngược lại, uống sữa đậu nành sẽ có tác dụng ngăn ngừa ung thư vú. Nhưng không có nghĩa là, uống sữa đậu nành càng nhiều càng tốt.

Theo khuyến nghị của các bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày mọi người có thể dùng với số lượng vừa phải từ 1 đến 2 khẩu phần sản phẩm từ đậu nành, mỗi khẩu phần tương đương với 250ml sữa đậu nành. Với khẩu phần này là cung cấp đầy đủ chất để chăm sóc sức khỏe cho mọi người tuyệt vời nhất.

Uống 1 ly sữa đậu nành mỗi ngày giảm 3% nguy cơ ung thư vú 2
Phụ nữ sẽ có cơ hội giảm 3% nguy cơ ung thư vú khi uống 1 ly sữa đậu nành mỗi ngày - Ảnh: TVBS)

Uống nhiều sữa đậu nành có 3 lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe

Bác sĩ chuyên khoa Cai Mingjie cho biết, có 3 lợi ích tuyệt vời của việc uống nhiều sữa đậu nành đối với sức khỏe:

Giàu protein

Trong sữa đậu nành không đường, hàm lượng protein chiếm khoảng 40% tổng lượng calo, tỷ lệ này cao hơn nhiều so với sữa.

Đậu nành là thuộc loại protein hoàn chỉnh, có thể đáp ứng đủ 9 loại axit amin thiết yếu cho cơ thể con người.

Lượng chất béo tốt vừa phải

Chất béo trong sữa đậu nành chiếm khoảng 40% tổng lượng calo, đều là chất béo lành mạnh (chất béo thực vật) có thành phần chủ yếu là axit béo không no, không chứa cholesterol, cho nên sữa đậu nành đặc biệt phù hợp với nhóm đối tượng có nguy cơ về mỡ máu cao và các bệnh về tim mạch. 

Một nghiên cứu vào năm nay (năm 2023) cho thấy, so với nhóm đối tượng ăn ít đậu nành, nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và bệnh tim mạch giảm 17% ở những người ăn nhiều đậu nành.

Ít chứa calo và carbohydrate

Carbohydrate trong sữa đậu nành chỉ chiếm 20% tổng lượng calo, uống 250ml sữa đậu nành “có chưa đến” 100 calo nạp vào cơ thể.

Sữa đậu nành giàu chất xơ, là một “trợ thủ đắc lực” cho việc giảm cân, giảm béo tuyệt vời. Chất xơ trong đậu nành cũng rất hữu ích cho sức khỏe đường tiêu hóa.

Nếu mọi người thích uống sữa đậu nành phải có vị ngọt ngọt thì nên uống sữa đậu nành ít đường, chỉ nên thêm một ít đường để có vị ngọt nhẹ là đủ.

Sữa đậu nành ngọt nhẹ, không quá béo ngậy sẽ rất dễ uống, làm tăng cảm giác “ngon miệng và sảng khoái” khi uống.