Chờ...

Kinh tế Đài Loan (Trung Quốc) 2023 có thể tăng trưởng thấp nhất trong 8 năm

VOH – Văn phòng Thống kê Đài Loan (Trung Quốc) ngày 18/8 cho biết, kinh tế của hòn đảo năm 2023 có thể tăng trưởng chậm nhất trong hàng thập kỷ qua.

Nguyên nhân bởi các sản phẩm công nghệ xuất khẩu đang giảm, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn. Cũng như nhiều nền kinh tế mới nổi khác ở châu Á, Đài Loan dựa vào xuất khẩu làm động lực tăng trưởng suốt nhiều năm qua.

Hàng xuất khẩu tại 1 cảng biển của Đài Loan - Ảnh ROC Embassies & Missions Abroad
Hàng xuất khẩu tại 1 cảng biển của Đài Loan - Ảnh ROC Embassies & Missions Abroad

GDP của hòn đảo dự kiến sẽ tăng 1,61% vào năm 2023, chậm nhất kể từ năm 2015 với tăng trưởng 1,47%. Trước đó các chuyên gia dự báo, GDP của Đài Loan (Trung Quốc) có thể tăng trưởng 2,04%, nhưng xuất khẩu sẽ giảm 9,51% vào năm 2023.

Ông Chu Tzer-ming, người đứng đầu cơ quan thống kê Đài Loan (Trung Quốc) nói: “Các doanh nghiệp sản xuất điện tử, nhất là hàng công nghệ cao, nhiều nơi chỉ hoạt động 60% công suất. Lý do là hàng tồn kho nhiều. Chúng tôi mong đợi những tháng cuối năm, tình hình xuất khẩu sẽ được cải thiện. Nhu cầu bùng nổ chip dùng trong các ứng dụng trí tuệ nhân tạo, được dự báo sẽ ngày càng tăng, điều này giúp ích cho xuất khẩu của Đài Loan.”

Đài Loan (Trung Quốc) là quê hương của nhiều tập đoàn công nghệ lớn bậc nhất thế giới, như TSMC. Tuy nhiên xuất khẩu của gã khổng lồ này cũng đang đi xuống, trong bối cảnh lãi suất trên thế giới vẫn cao để đối phó lạm phát, và căng thẳng kinh tế Mỹ-Trung không ngừng phức tạp.

Tháng 7, xuất khẩu của Đài Loan đã giảm tháng 11 liên tiếp, chủ yếu do thị trường Hoa Kỳ và Trung Quốc ít mua hàng.

Fitch Ratings hôm 18/8 dự báo, kinh tế Đài Loan sẽ tăng trưởng 2,8% trong năm 2024, với giả định nhu cầu các mặt hàng công nghệ sẽ tăng vào cuối năm 2023.