Chờ...

Kinh tế Đài Loan tăng trưởng tích cực trong quý 2/2023

VOH - Theo dữ liệu chính thức công bố ngày 28/7, kinh tế Đài Loan tăng trưởng tích cực trong quý 2, chủ yếu nhờ tiêu dùng nội địa.

Cụ thể, tổng GDP đã tăng 1,45% trong quý 2 từ tháng 4 đến tháng 6/2023 so với 1 năm trước đó. Đây là con số cao hơn các chuyên gia dự đoán, rằng kinh tế hòn đảo lạc quan nhất cũng chỉ tăng trưởng khoảng 0,8%.

Điều này diễn ra trong bối cảnh, xuất khẩu của Đài Loan vẫn yếu do nhu cầu thế giới không cao. Cũng vì xuất khẩu giảm đột ngột, GDP quý 1 đã giảm tới 2,87%, làm dấy lên lo ngại về suy thoái, nếu tình hình quý 2 không cải thiện.

Hàng xuất khẩu tại 1 cảng biển của Đài Loan - Ảnh: ROC Embassies & Missions Abroad

Hàng xuất khẩu tại 1 cảng biển của Đài Loan - Ảnh: ROC Embassies & Missions Abroad

Chuyên gia Chengyu Liu từ First Capital Management nói: “Trong quý 3, chúng tôi kỳ vọng thị trường tiêu thụ nội địa tiếp tục tăng trưởng tốt. Nếu mọi chuyện khả quan, GDP có thể đi lên từ 1,5 đến 2%. Về xuất khẩu, có lẽ vẫn yếu. Cơ quan tiền tệ Đài Loan khả năng cao sẽ không tăng lãi suất từ giờ đến tháng 9 tới.”

Xuất khẩu của Đài Loan trong quý 2, đã giảm đến 16,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số ảm đạm, nhưng đỡ hơn so với quý 1, khi xuất khẩu giảm tới 19,2%.

Tháng 5 vừa qua, cơ quan hành pháp Đài Loan dự đoán, tăng trưởng GDP cả năm 2023 có thể đạt 2,04%, thấp nhất trong 8 năm qua. Năm 2022, kinh tế Đài Loan tăng 2,45%.

Ở bên kia eo biển, kinh tế Trung Quốc đại lục – thị trường xuất khẩu lớn nhất của Đài Loan, đã tăng 6,3% trong quý 2.

Đài Loan là trung tâm quan trọng trong chuỗi cung ứng sản phẩm công nghệ cao toàn cầu, nhất là cho các công ty như Apple. Đài Loan là quê hương của nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới TSMC.