Chờ...

Kinh tế Thái Lan có thể đã tăng trưởng hơn 3% trong quý 2

VOH – Theo 1 số cuộc thăm dò và thống kê không chính thức, kinh tế Thái Lan có thể đã tăng trưởng 3,1% trong quý 2/2023.

Theo TodayOnline, mức tăng này chủ yếu đến từ lượng khách du lịch quốc tế tăng cao. Trong quý 1, GDP của nền kinh tế số 2 Đông Nam Á tăng trưởng 2,7%.

Nếu so với quý 1, thì quý 2 GDP có thể đã tăng khoảng 1,2%, ít hơn so với 1,9% của quý 1 so với quý trước đó.

Kinh tế Thái Lan có thể đã tăng trưởng hơn 3% trong quý 2 1
Một khu chợ ở Thủ đô Bangkok - Ảnh Travel Triangle

Từ đầu năm đến nay, ngành du lịch Thái Lan phục hồi tích cực, với hơn 10 triệu lượt khách, nhưng vẫn ít hơn trước khi Covid-19 bùng phát. Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu đón 29 triệu khách trong năm 2023. Năm 2019, Thái Lan đón hơn 40 triệu khách, thu về nhiều tỷ USD ngoại tệ.

Xuất khẩu, một động lực tăng trưởng chính khác của Thái Lan, đang phục hồi chưa như mong đợi. Nguyên nhân bởi Trung Quốc – thị trường xuất khẩu lớn nhất của xứ chùa vàng, đang có nhu cầu nhập khẩu không cao. Nền kinh tế lớn nhất châu Á bắt đầu dư thừa hàng hóa trong các nhà máy. Sức mua yếu, khiến lần đầu tiên nước này rơi vào giảm phát trong tháng 7.

Chuyên gia Chua Han Teng tại DBS nói: “Sự phục hồi ở lĩnh vực du lịch, nhất là du khách từ Trung Quốc, Việt Nam, Indonesia hay Úc, cộng với tiêu dùng cá nhân trong nước ổn định, đã phần nào giữ được đà tăng trưởng. Sự sụt giảm về xuất khẩu do kinh tế toàn cầu khó khăn, sẽ tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng GDP của Thái Lan trong những tháng cuối năm.”

Ngân hàng Trung ương Thái Lan dự báo, trong cả năm 2023, GDP nước này có thể tăng khoảng 3,7%. Năm 2024 là khoảng 3,8%.