Chờ...

Lạm phát của Thái Lan giảm nhẹ trong tháng 7

VOH - Bộ Thương mại Thái Lan ngày 7/8 cho biết, lạm phát tại nước này trong tháng 7 thấp hơn dự kiến, do giá lương thực và xăng dầu xuống thấp.

Với xu hướng trên, Bộ Thương mại Thái Lan đánh giá, những tháng còn lại của năm 2023, lạm phát sẽ tiếp tục ở mức thấp.

Cụ thể, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) chỉ tăng 0,38% trong tháng 7 so với 1 năm trước đó, ít hơn mức dự báo là 0,64%, nhưng nhiều hơn con số tháng 6 là 0,23%.

Lạm phát của Thái Lan giảm nhẹ trong tháng 7 1
Một khu chợ ở thủ đô Bangkok của Thái Lan - Ảnh: Travel Triangle

Đây là tháng thứ 3 liên tiếp, lạm phát thấp hơn mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Thái Lan, là từ 1 đến 3%.

Ông Poonpong Naiyanapakorn, người phụ trách Văn phòng Chiến lược và Chính sách của Bộ Thương mại nói rằng, CPI trong tháng 8 có thể tăng nhẹ do giá một số loại thực phẩm đi lên vì hạn hán, kéo theo cả giá năng lượng. Tuy nhiên biến động sẽ không mạnh, về cơ bản lạm phát cả năm 2023, sẽ không vượt khỏi mục tiêu của Ngân hàng Trung ương.

Bộ Thương mại Thái Lan giữ nguyên dự đoán về lạm phát cho cả năm 2023, là từ 1 đến 2%, nhưng sẽ xem xét lại vào tháng 9 tới. Bộ cũng khẳng định, sự chậm trễ trong việc thành lập Chính phủ mới, vẫn chưa tác động tới giá cả tiêu dùng.

Tuần trước, Ngân hàng Trung ương Thái Lan tăng lãi suất cơ bản lần thứ 7 liên tiếp, lên 2,25%. Đợt xem xét chính sách tiền tệ tiếp theo, sẽ diễn ra vào ngày 27/9. Một số ý kiến nhận định, lạm phát đang ở mức thấp, nên không cần tăng lãi suất nữa, thậm chí có thể giảm bớt để tạo điều kiện cho hoạt động của các doanh nghiệp.