Chờ...

Indonesia chứng kiến GDP quý 2 tăng trưởng tốt

VOH - Cơ quan Thống kê Quốc gia Indonesia ngày 7/8 cho biết, GDP quý 2 nước này bất ngờ tăng cao, do chi tiêu tăng mạnh từ chính phủ lẫn các hộ gia đình.

GDP tăng trưởng tích cực, trong bối cảnh xuất khẩu của Indonesia vẫn ảm đạm, bởi nhu cầu từ thị trường thế giới thấp.

Cụ thể, nền kinh tế số 1 Đông Nam Á tăng trưởng 5,17% trong quý 2, từ tháng 4 đến tháng 6/2023, so với 1 năm trước. Con số này nhiều hơn mức 4,93% các nhà kinh tế dự đoán, và cũng nhiều hơn mức 5,04% tăng trưởng trong quý 1.

Một khu chợ ở thủ đô Jakarta của Indonesia - Ảnh Jakarta100bars
Một khu chợ ở thủ đô Jakarta của Indonesia - Ảnh Jakarta100bars

Sự bùng nổ xuất khẩu sau đại dịch vào năm 2022, đã thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế Indonesia. Tuy nhiên từ cuối năm ngoái tới nay, nhu cầu nhập khẩu từ Indonesia, như dầu cọ và than đá, đang đi xuống do kinh tế khó khăn và lãi suất cao ở nhiều quốc gia.

Lãi suất hiện tại của Indonesia đang ở mức 2,25%. Dẫu vậy, tiêu dùng hộ gia đình, chiếm hơn 1 nửa GDP, vẫn được đánh giá là cao. Lý do trong quý 2 có tháng ăn chay của người Hồi giáo, lễ hội Eid Al-Fitr vào cuối tháng 4, và trẻ em nghỉ học vào tháng 6.

Chi tiêu của chính phủ cũng tăng gấp đôi, do việc tăng tốc đầu tư xây dựng đường giao thông và hệ thống thủy lợi. Nhiều công trình dự kiến hoàn thành trước khi Tổng thống Jokowi kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2024.

Trong khi đó, xuất khẩu trong quý 2 giảm 2,75%. Nhà kinh tế Myrdal Gunarto, từ Maybank Indonesia cho biết, GDP cả năm 2023 của xứ vạn đảo có thể đạt 5,05%, vì khi nhìn vào số liệu của quý 2, không thấy có biến động lớn, mọi thứ đang đi vào ổn định.