Chờ...

Nga sẽ sơ tán một ngôi làng để phóng tàu đổ bộ Mặt trăng

VOH - Ngày 11/8 tới, Nga sẽ sơ tán một ngôi làng ở vùng Viễn Đông để phóng tàu đổ bộ Mặt trăng của nước này lần đầu tiên trong nửa thế kỷ.

Theo Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos, Tàu đổ bộ Mặt trăng Luna-25 - sứ mệnh đầu tiên của Nga kể từ năm 1976 - sẽ được phóng từ sân bay vũ trụ Vostochny Cosmodrome tại Vùng Amur, cách thủ đô Moscow khoảng 5.550km về phía đông.

Toàn bộ người dân làng Shakhtinskyi ở phía đông nam bãi phóng sẽ được sơ tán vì ngôi làng nằm trong khu vực được dự đoán là nơi các tên lửa đẩy sẽ rơi xuống sau khi chúng tách ra.

Ông Alexey Maslov, người đứng đầu quận Verkhnebureinskyi tại vùng Khabarovsk cho biết, cửa sông Umalta, Ussamakh, Lepikan, Tastakh, Saganar và khu vực phà di chuyển trên sông Bureya thuộc vùng được dự đoán tên lửa đẩy rơi xuống.

tàu đổ bộ mặt trăng
Bệ phóng tên lửa Soyuz 2.1a của Nga mang theo các vệ tinh Lomonosov, Aist-2D và SamSat-218 cất cánh tại sân bay vũ trụ mới Vostochny bên ngoài thành phố Uglegorsk vào năm 2016 - Ảnh: Reuters

Cơ quan Vũ trụ Nga Roscosmos cho biết, Luna-25 sẽ được phóng trên tên lửa đẩy Soyuz-2 Fregat và là tàu đổ bộ đầu tiên đến khu vực cực nam của Mặt trăng.

Mục tiêu chính của sứ mệnh sẽ là phát triển các công nghệ hạ cánh mềm, nghiên cứu cấu trúc bên trong của Mặt trăng và thăm dò các nguồn tài nguyên, bao gồm cả nước. Tàu đổ bộ dự kiến hoạt động trên bề mặt Mặt trăng trong một năm.