Chờ...

Lạm phát của Indonesia tăng nhẹ trong tháng 8

VOH – Cơ quan Thống kê Quốc gia Indonesia ngày 1/9 cho biết, lạm phát của nước này đã tăng nhẹ trong tháng 8, lên mức 3,27% từ 3,08% của tháng 7.

Mặc dù tăng nhưng con số trên vẫn thấp hơn các chuyên gia dự đoán, rằng lạm phát tháng 8 năm nay so với 1 năm trước, là khoảng 3,33%.

Con số trên cũng nằm trong mục tiêu của Ngân hàng Trung ương Indonesia, là từ 2% đến 4%.

Một khu chợ ở thủ đô Jakarta của Indonesia - Ảnh Jakarta100bars.jpg
Một khu chợ ở thủ đô Jakarta của Indonesia - Ảnh Jakarta100bars

Trong tháng 8, các mặt hàng như lương thực, do được chính phủ kiểm soát giá chặt chẽ, nên lạm phát nằm trong khoảng 2,18% đến 2,43%. Những mặt hàng như xăng dầu và thuốc là thì tăng mạnh hơn, từ 2% đến 4%.

Từ đầu năm đến nay, một số quốc gia ASEAN như Indonesia và Philippines, liên tiếp chứng kiến lũ lụt và các hình thái thời tiết cực đoan khác của biến đổi khí hậu. Điều này ảnh hưởng đến mùa vụ hiện tại. Do đó, chính phủ đã can thiệp mạnh mẽ vào giá lương thực, để không gây xáo trộn cuộc sống người dân.

Các chuyên gia dự đoán, từ giờ đến cuối năm, lạm phát của Indonesia sẽ còn diễn biến phức tạp khó lường. Tuy nhiên, khó vượt qua con số 4%. Dự đoán này chưa tính đến khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tiếp tục tăng lãi suất.