Chờ...

NASA nghiên cứu máy bay chở khách siêu thanh tốc độ hơn 4.800 km/giờ

VOH - Cơ quan Hàng không Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA) tính toán rằng, với máy bay chở khách siêu thanh, trong tương lai chuyến bay từ New York tới London có thể chỉ mất 90 phút.

NASA đã xác nhận về “chiến lược tốc độ cao” của mình rằng, gần đây họ đã nghiên cứu liệu các chuyến bay thương mại với tốc độ Mach 4 – hơn 3.000 dặm/giờ (4.828 km/giờ) – có thể cất cánh trong tương lai hay không.

máy bay siêu thanh
Máy bay X-59 của NASA sẽ giảm tiếng nổ âm thanh xuống mức thấp nhất - Ảnh: Lockheed Martin/CNN

Nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Glenn của NASA cho thấy, hiện đã có “thị trường hành khách tiềm năng… trên khoảng 50 đường bay được thiết lập”. 

Các tuyến bay này bị giới hạn bởi đại dương, bao gồm cả Bắc Đại Tây Dương và Thái Bình Dương, bởi các quốc gia bao gồm cả Hoa Kỳ cấm các máy bay siêu thanh bay trên đất liền.

Tuy nhiên, NASA đang phát triển máy bay siêu thanh “yên tĩnh”, giảm tiếng ồn âm thanh xuống mức thấp nhất - được gọi là X-59, như một phần trong sứ mệnh Quest của mình. 

Cơ quan này hy vọng rằng, máy bay mới có thể nhanh chóng sửa đổi các quy tắc trên, dọn đường cho máy bay bay với tốc độ Mach 2 và Mach 4 (1.535 – 3.045 dặm/giờ). 

Kể từ khi máy bay siêu thanh Concorde dừng hoạt động năm 2003, việc bay nhanh qua Đại Tây Dương đã trở thành quá khứ. Các chuyến bay giữa London và New York mất khoảng 8 giờ, hoặc gần 7 giờ theo hướng khác. Kỷ lục hiện đang ở mức chưa đầy 5 giờ từ New York đến London, được thúc đẩy bởi một dòng máy bay phản lực.

Khi nào sẽ có máy bay thương mại siêu thanh?

Chương trình Phương tiện Hàng không Tiên tiến (AAV) của NASA hiện đang chuyển sang giai đoạn nghiên cứu tiếp theo về di chuyển tốc độ cao, ký hợp đồng với các công ty để phát triển thiết kế và “khám phá các khả năng di chuyển bằng đường hàng không, vạch ra các rủi ro và thách thức, đồng thời xác định các công nghệ cần thiết” - cơ quan này cho biết. 

Sẽ có hai nhóm thực hiện nghiên cứu: một nhóm do Boeing đứng đầu, nhóm còn lại do Hệ thống Hàng không Northrop Grumman đứng đầu. Mỗi bên sẽ đưa ra những thiết kế cho máy bay có khả năng duy trì tốc độ siêu thanh cao.

máy bay siêu thanh
Máy bay X-59 của NASA hiện đã được chế tạo và sẵn sàng thử nghiệm - Ảnh: Lockheed Martin/CNN

Theo Lori Ozoroski, Giám đốc dự án Dự án Công nghệ Siêu âm Thương mại của NASA, các nghiên cứu tương tự như những nghiên cứu được thực hiện cách đây một thập kỷ đã định hình sự phát triển của máy bay X-59. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu mới sẽ “làm mới những cái nhìn về lộ trình công nghệ và xác định các nhu cầu nghiên cứu bổ sung cho phạm vi tốc độ cao rộng hơn”.

Mary Jo Long-Davis, Giám đốc Dự án Công nghệ Siêu âm của NASA cho biết, giai đoạn tiếp theo cũng sẽ xem xét “cân nhắc về an toàn, hiệu quả, kinh tế và xã hội”, đồng thời nói thêm rằng “điều quan trọng là phải đổi mới một cách có trách nhiệm”.

Vào tháng 7, Lockheed Martin - tập đoàn dẫn đầu trong ngành công nghiệp quốc phòng tại Mỹ đã hoàn thành việc chế tạo máy bay thử nghiệm X-59 của NASA, giảm tiếng nổ âm thanh thành tiếng động cơ đơn thuần với hy vọng biến chuyến bay siêu thanh trên đất liền trở nên khả thi. 

Các cuộc thử nghiệm trên mặt đất và chuyến bay thử nghiệm đầu tiên được lên kế hoạch vào cuối năm nay. NASA đặt mục tiêu có đủ dữ liệu để bàn giao cho cơ quan quản lý Mỹ vào năm 2027.