Chờ...

Trung Quốc: Hơn 880.000 người dân phải sơ tán trước khi siêu bão Saola đổ bộ

VOH - Hơn 100.000 người ở tỉnh Phúc Kiến và hơn 780.000 người ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã được sơ tán trước khi siêu bão Saola đổ bộ vào đất liền.

Từ 6 giờ sáng 31/8 đến 6 giờ sáng nay 1/9, 92 thị trấn ở 18 khu vực cấp huyện của Phúc Kiến đều báo cáo lượng mưa tích lũy trên 50 mm, trong đó 17 thị trấn có lượng mưa vượt quá 100 mm.

Lượng mưa tối đa được ghi nhận tại thị trấn Yongning của thành phố Shishi lên tới 150,7 mm. Thị trấn Jinshang của thành phố này ghi nhận ​​lượng mưa tối đa mỗi giờ là 81,8 mm.

bão Saola
Hình ảnh vệ tinh cho thấy bão Saola di chuyển về phía bắc tới Đài Loan và Quảng Đông, Trung Quốc. - Ảnh: AP

Cục Thủy văn tỉnh Quảng Đông ước tính, từ ngày 1 - 3/9, cửa sông Châu Giang và một số trạm đo thủy triều ở phía đông có thể thấy mực nước vượt quá mức cảnh báo.

Trong khi đó, có khả năng một số con sông ở khu vực miền trung và miền nam Quảng Đông có thể bị lũ lụt do lượng mưa lớn do bão Saola gây ra. Khả năng xảy ra lũ lquét ở các khu vực bị ảnh hưởng cũng rất cao.

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, thủy văn và hàng hải, siêu bão dự kiến ​​sẽ đổ bộ vào hoặc vào gần thành phố Thâm Quyến, Quảng Đông vào tối 1/9, gây mưa bão và gió giật dữ dội.

Trụ sở kiểm soát lũ lụt, hạn hán và bão ở Thâm Quyến đã ra đình chỉ hoạt động xây dựng, kinh doanh và thương mại từ 4 giờ chiều và giao thông công cộng từ 7 giờ tối. Các trường học đóng của kể từ chiều 31/8 ở Thâm Quyến.

Chính quyền các tỉnh ven biển bị ảnh hưởng đã thực hiện các biện pháp kịp thời để đảm bảo an toàn cho người dân địa phương.

Kể từ ngày 1/9, các trường tiểu học, trung học cơ sở và mẫu giáo ở 13 thành phố của Quảng Đông đã được yêu cầu lùi thời gian bắt đầu học kỳ mới sang ngày 4/9 do siêu bão Saola đến gần - theo cơ quan kiểm soát lũ lụt, hạn hán và bão của tỉnh.

Trên toàn tỉnh Quảng Đông, hơn 4.100 chuyến tàu đã ngừng hoạt động kể từ 4 giờ chiều 31/8 và 67 tuyến vận tải hành khách đường thủy đã ngưng dịch vụ kể từ 10 giờ tối cùng ngày.

Sân bay quốc tế Jieyang Chaoshan đã hủy 60 chuyến bay vào ngày 31/8, trong khi một sân bay khác ở Quảng Đông, sân bay Huizhou Pingtan, có kế hoạch hủy 21 chuyến bay vào 1/9.

Gần 85.000 tàu cá ở Quảng Đông đã quay trở về bến cảng và 82 khu nghỉ dưỡng ven biển tạm thời đóng cửa.

Theo yêu cầu của chính quyền địa phương, tổng cộng 115 khu danh lam thắng cảnh trên khắp Phúc Kiến đã tạm thời đóng cửa, 314 dự án đang xây dựng bị dừng và 67 công ty cảng tạm thời đóng cửa.

Tính đến 7 giờ tối 31/8, khoảng 64.000 nhân viên cứu hộ và sửa chữa đã được bố trí sẵn sàng tại 7 thành phố khắp Quảng Đông để giảm thiểu những nguy cơ tiềm ẩn do cơn bão gây ra.

Tại Phúc Kiến, nhiều dịch vụ vận tải hành khách đường bộ và đường thủy, bao gồm cả dịch vụ phà giữa các đảo ven biển, đã ngưng hoạt động. Hiện tại, hơn 60.000 nhân viên cứu hộ đang túc trực để hỗ trợ người dân ứng phó bão.