Chờ...

LHQ cảnh báo nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm ở Gaza

VOH - Nguy cơ lây lan các bệnh truyền nhiễm và những hậu quả nặng nề sau đó đang ngày càng gia tăng Dải Gaza, trong bối cảnh xung đột Hamas-Israel vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đó là thông điệp cảnh báo của Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo thuộc Liên Hiệp Quốc (OCHA) đưa ra ngày 30/12. 

Theo thông cáo của OCHA, sự lây lan của dịch bệnh ở Gaza đã gia tăng, chủ yếu do tình trạng người dân di chuyển chỗ ở hàng loạt gần đây ở phía Nam Dải Gaza, có gia đình phải di chuyển thay đổi nơi trú ẩn liên tục nhiều lần.

OCHA cảnh báo tình trạng này làm tăng áp lực lên hệ thống y tế vốn đã quá tải của Palestine, khi phần lớn các bệnh viện tại Gaza không còn hoạt động và các bệnh viện hiếm hoi còn lại đang phải "vật lộn" từng ngày để đáp ứng nhu cầu điều trị y tế cực lớn nơi đây.

Theo OCHA, ước tính có gần 180.000 người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên, 136.400 ca mắc tiêu chảy mà một nửa trong số đó là trẻ em dưới 5 tuổi. Ngoài ra, hơn 100.000 người đang mắc các bệnh về da liễu như bệnh chốc ghẻ, thủy đậu, mẩn ngứa và 126 người mắc bệnh viêm màng não. 

LHQ cảnh báo nguy cơ lây lan bệnh truyền nhiễm ở Gaza
Hai cha con người Palestine tại khu trú ẩn ở Bệnh viện Nhi al-Nasr ở Gaza - Ảnh: Getty Images

Thông cáo của OCHA chỉ ra rằng có 1,9 triệu người ở Gaza, tương đương 85% dân số, đã phải di dời khắp vùng lãnh thổ này, trong đó có nhiều người buộc phải di chuyển thường xuyên để tìm nơi trú ẩn tránh chiến sự. 

Tình trạng thiếu thực phẩm và các nhu yếu phẩm, cùng điều kiện vệ sinh kém đã làm trầm trọng thêm điều kiện sống vốn đang rất khó khăn của những người phải di dời, và chính điều này sẽ khiến dịch bệnh lây lan.

OCHA cho biết viện trợ nhân đạo từ Israel vào Gaza đã bị gián đoạn 4 ngày qua, liên quan đến những sự cố an ninh nghiêm trọng xảy ra tại khu vực cửa khẩu Kerem Shalom kể từ khi cửa khẩu này mở cửa lại vào hôm 17/12.

Theo OCHA, trong ngày 29/12, chỉ có 81 xe tải chở thực phẩm và thuốc men đã vào Gaza thông qua cửa khẩu Rafah với Ai Cập. Tuy nhiên, các đoàn xe viện trợ có thể phải đối mặt với nhiều thách thức trong quá trình vận chuyển.

Chương trình Lương thực thế giới (FAO) cảnh báo Gaza đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực trầm trọng và nguy cơ nạn đói đang gia tăng hằng ngày trong bối cảnh xung đột leo thang và khả năng tiếp cận nhân đạo bị hạn chế.