Chờ...

LHQ lên tiếng phản đối bạo lực ở Bờ Tây Palestine

VOH - Ngày 3/11, Liên hợp quốc cảnh báo tình hình tại Bờ Tây "đáng báo động và khẩn cấp," lo ngại đặc biệt về tình trạng bạo lực do người định cư Israel gây ra với người Palestine.

Phát biểu tại họp báo ở Geneva (Thụy Sĩ), người phát ngôn Văn phòng Cao ủy Nhân quyền Liên hợp quốc Elizabeth Throssell cho biết trong khi hầu hết sự tập trung đổ dồn vào xung đột giữa phong trào Hamas và Israel cũng như tình hình Dải Gaza thì tình hình ở Bờ Tây bị chiếm đóng, trong đó có Đông Jerusalem, đang rất đáng báo động và khẩn cấp.

Theo quan chức Liên hợp quốc, các lực lượng Israel sử dụng chiến thuật và vũ khí quân sự khi thực hiện các chiến dịch thực thi hành pháp tại Bờ Tây.

Bà Throssell cho biết ít nhất 132 người Palestine, trong đó có 41 trẻ em thiệt mạng vì bạo lực ở Bờ Tây. Trong số này, 8 người là nạn nhân bị người định cư Israel tấn công và 124 người thiệt mạng khi đụng độ với lực lượng hành pháp Israel.

LHQ lên tiếng phản đối bạo lực ở Bờ Tây Palestine 1
Tìm kiếm người mắc kẹt dưới đống đổ nát sau các cuộc không kích của Israel ở Dải Gaza - Ảnh: THX

Văn phòng Điều phối Các Vấn đề Nhân đạo (OCHA) kêu gọi gây quỹ hỗ trợ khẩn cấp 1,2 tỷ USD để giúp 2,7 triệu người dân ở Dải Gaza và Bờ Tây.

Xung đột bùng phát từ ngày 7/10 sau khi lực lượng Hamas bất ngờ tấn công và xâm nhập lãnh thổ Israel khiến hơn 1.400 người thiệt mạng và bắt cóc hơn 200 người.

Israel đã tấn công đáp trả nhằm vào Dải Gaza nơi Hamas kiểm soát, phong tỏa hoàn toàn dải đất này, khiến các hoạt động cứu trợ gặp nhiều trở ngại.