Chờ...

Nga bác bỏ thông tin Wagner sắp chuyển hệ thống phòng không cho Hezbollah

VOH - Điện Kremlin lên tiếng bác bỏ cáo buộc Wagner cung cấp tổ hợp phòng không Pantsir-S1 cho Hezbollah, lực lượng có quan điểm thù địch với Israel.

Điện Kremlin cho rằng thông tin tờ Wall Street Journal dẫn nguồn tình báo Mỹ là vô căn cứ.

Thông tin do tờ Wall Street Journal (WSJ) dẫn nguồn tin từ tình báo Mỹ đăng tải ngày 2/11. Tập đoàn lính đánh thuê Wagner có kế hoạch cung cấp tổ hợp phòng không Pantsir-S1 cho Hezbollah, lực lượng Hồi giáo cũng đang giao tranh với Israel.

Wall Street Journal còn cho rằng hệ thống Pantsir sẽ được cung cấp cho Hezbollah thông qua Syria.

Tập đoàn lính đánh thuê Wagner được cho sẽ gửi tổ hợp phòng không Pantsir-S1, được Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) gọi là SA-22, cho Hezbollah. Pantsir-S1 sử dụng tên lửa và súng phòng không để đánh chặn máy bay.

Nga bác bỏ thông tin Wagner sắp chuyển hệ thống phòng không cho Hezbollah 1
Một tổ hợp phòng không Pantsir-S1 của Nga - Ảnh: Sputnik

Một quan chức Mỹ giấu tên chia sẻ với Wall Street Journal Washington chưa xác nhận việc hệ thống phòng không đã được gửi đi. Nhưng các quan chức Mỹ đang theo dõi thảo luận liên quan đến Wagner và Hezbollah.

Hãng thông tấn Reuters (Anh) dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh: “Tất cả những suy nghĩ này về nguyên tắc là không dựa trên điều gì và không có cơ sở. Có các kênh liên lạc khẩn cấp giữa quân đội Nga và Mỹ, nếu tồn tại lo ngại thực sự về điều gì đó, Mỹ luôn có thể truyền đạt chúng đến quân đội của chúng tôi”.

Tương lai của Wagner vẫn chưa rõ ràng kể từ cái chết của người đứng đầu Yevgeny Prigozhin trong vụ tai nạn máy bay vào tháng 8.

Hezbollah ở Lebanon đã giao tranh với Israel tại khu vực biên giới sau khi xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10. Hezbollah có quan hệ gần gũi với Hamas và tổ chức Islamic Jihad (một nhóm người Palestine khác do Iran hậu thuẫn).