Chờ...

Liên Hợp Quốc cần 4,2 tỷ USD viện trợ Ukraine vào năm 2024

VOH - Ngày 15/1, Liên Hợp Quốc cho biết, sẽ cần 4,2 tỷ USD để cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine vào năm 2024 và giúp đỡ hàng triệu người tị nạn đã chạy trốn khỏi đất nước này.

Trong khi cuộc chiến ở Gaza chiếm ưu thế trên các mặt báo trong những tháng gần đây thì cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine sắp bước vào năm thứ ba.

Liên Hợp Quốc hy vọng sẽ tiếp cận được 8,5 triệu người ở Ukraine và 2,3 triệu người tị nạn và cộng đồng tiếp nhận họ ở Đông Âu.

viện trợ
Người dân địa phương đi bộ trên cây cầu bắc qua sông Dnipro ở Kyiv vào ngày 14/1/2024 - Ảnh: AFP

Xem thêm: Hơn 1.000 thị trấn ở Ukraine mất điện trong mùa đông khắc nghiệt

Liên Hợp Quốc cho biết: “Một làn sóng tấn công gần đây cho thấy sự thiệt hại nặng nề về dân sự của cuộc chiến, trong khi mùa đông khắc nghiệt đang làm tăng nhu cầu cấp thiết về viện trợ nhân đạo để cứu người”.

Liên Hợp Quốc cho biết, 14,6 triệu người sẽ cần hỗ trợ nhân đạo ở Ukraine trong năm nay - 40% dân số - trong đó Liên Hợp Quốc sẽ cố gắng tiếp cận 8,5 triệu người cần nhất.

Giám đốc viện trợ Liên Hợp Quốc Martin Griffiths cho biết: “Hàng trăm nghìn trẻ em sống trong các cộng đồng ở tuyến đầu của cuộc chiến, sợ hãi, bị tổn thương và bị tước đoạt những nhu cầu cơ bản”.

"Chỉ riêng thực tế đó đã buộc chúng tôi phải làm mọi thứ có thể để mang lại nhiều viện trợ nhân đạo hơn cho Ukraine. Các ngôi nhà, trường học và bệnh viện liên tục bị tấn công, cũng như hệ thống nước, khí đốt và điện. Cơ cấu xã hội đang bị tấn công với những hậu quả tàn khốc" – ông nói.

Ông Griffiths và Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn, Filippo Grandi đã đưa ra kế hoạch này tại một cuộc họp báo chung tại Palais des Nations của Liên Hợp Quốc ở Geneva.

Khoảng 6,3 triệu người đã trốn khỏi Ukraine và vẫn là người tị nạn, hầu hết ở khắp châu Âu. Kế hoạch ứng phó với người tị nạn trong khu vực cần 1,1 tỷ USD và đặt mục tiêu tiếp cận 2,3 triệu người tị nạn và cộng đồng tiếp nhận.

Ông Grandi nhấn mạnh: “Hàng triệu người tị nạn từ Ukraine vẫn cần được hỗ trợ khẩn cấp”.

Liên Hợp Quốc cho biết, chỉ một nửa số trẻ em tị nạn Ukraine trong độ tuổi đi học được ghi danh vào trường học ở các nước sở tại, trong khi 1/4 số người tị nạn đang gặp khó khăn trong việc tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Báo cáo cho biết, chỉ có 40 - 60% có việc làm - thường thấp hơn trình độ chuyên môn của họ - trong khi nhiều người vẫn dễ bị tổn thương và không có phương tiện hỗ trợ bản thân.

Trong các cuộc kêu gọi nhân đạo toàn cầu năm nay, Liên Hợp Quốc đã cố gắng kiềm chế các mục tiêu của mình, tìm cách ưu tiên những người có nhu cầu với những lời kêu gọi nhỏ hơn - với hy vọng rằng họ sẽ có được nguồn tài trợ đáng tin cậy hơn.

Liên Hợp Quốc cho biết: “Chiến lược ứng phó vào năm 2024 tập trung vào những người có nhu cầu nhân đạo nghiêm trọng nhất trên khắp đất nước, đặc biệt là những người ở tuyến đầu”.