Chờ...

Thế giới có thể có tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên trong vòng 10 năm tới

VOH - Ngày 15/1, tổ chức Oxfam International cho biết, thế giới có thể có tỷ phú nghìn tỷ đầu tiên trong vòng một thập kỷ tới - trong bản đánh giá hàng năm về sự bất bình đẳng toàn cầu.

Bản đánh giá được đưa ra đúng thời điểm giới tinh hoa chính trị và kinh doanh tập hợp tại khu nghỉ mát trượt tuyết Davos của Thụy Sĩ.

Oxfam cho rằng, khoảng cách giàu nghèo đã “tăng thêm” kể từ đại dịch Covid-19. Trong đó, tài sản của 5 người giàu nhất – CEO Tesla Elon Musk, Bernard Arnault và gia đình ông tại công ty xa xỉ LVMH, người sáng lập Amazon Jeff Bezos, người sáng lập Oracle Larry Ellison và chuyên gia đầu tư Warren Buffett – đã tăng vọt 114% tính theo giá trị thực kể từ năm 2020, khi thế giới đang quay cuồng vì đại dịch.

Để tính toán top 5 tỷ phú giàu nhất, Oxfam đã sử dụng số liệu từ Forbes tính đến tháng 11/2023. Tổng tài sản của họ khi đó là 869 tỷ USD, tăng từ 340 tỷ USD vào tháng 3/2020, mức tăng danh nghĩa là 155%.

nghỉ dưỡng
Quang cảnh khu nghỉ dưỡng trên núi Davos trong ngày khai mạc Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) thường niên ở Davos vào ngày 15/1/2024 - Ảnh: AFP

Xem thêm: Cuối năm, Forbes công bố Việt Nam có 6 tỷ phú USD

Giám đốc điều hành lâm thời của Oxfam Amitabh Behar cho biết, báo cáo cho thấy thế giới đang bước vào một “thập kỷ chia rẽ”.

Ông Amitabh Behar cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại Davos, Thụy Sĩ, nơi diễn ra cuộc họp thường niên của diễn đàn vào tuần này: “5 tỷ phú hàng đầu đã tăng gấp đôi tài sản của mình. Trong khi gần 5 tỷ người đã trở nên nghèo hơn”.

Behar nói: "Rất sớm thôi, Oxfam dự đoán rằng chúng ta sẽ có một tỷ phú nghìn tỷ trong vòng một thập kỷ. Trong khi để chống lại đói nghèo, chúng ta cần hơn 200 năm".

Nếu ai đó đạt được cột mốc nghìn tỷ đô la đó - đó có thể là người không có trong danh sách những người giàu nhất hiện nay - thì người đó sẽ có giá trị tương đương với quốc gia giàu dầu mỏ Ả Rập Saudi.

John D. Rockefeller của Standard Oil được nhiều người coi là tỷ phú đầu tiên trên thế giới vào năm 1916.

Hiện tại, Elon Musk là người giàu nhất hành tinh với tài sản cá nhân gần 250 tỷ USD - Oxfam sử dụng số liệu từ Forbes.

Oxfam cho biết, gần 5 tỷ người đã trở nên nghèo hơn kể từ đại dịch, trong đó nhiều quốc gia đang phát triển không thể hỗ trợ tài chính cho người dân như các quốc gia giàu hơn - trong thời gian phong tỏa.

Đối với 60% dân số toàn cầu có thu nhập thấp nhất, Oxfam đã sử dụng số liệu từ Báo cáo Tài sản Toàn cầu của UBS năm 2023 và từ Sách dữ liệu Tài sản Toàn cầu của Credit Suisse 2019.

Ngoài ra, Oxfam cho biết, cuộc xung đột giữa Ukraine của Nga vào tháng 2/2022, khiến chi phí năng lượng và thực phẩm tăng vọt, đã ảnh hưởng nặng nề đến các quốc gia nghèo nhất.