Chờ...

Liên Hợp Quốc kêu gọi Lebanon và Israel chấm dứt đấu pháo ở biên giới

VOH - Liên Hợp Quốc kêu gọi Lebanon-Israel chấm dứt ngay lập tức tình trạng căng thẳng, bắt đầu quá trình hướng tới một giải pháp chính trị và ngoại giao bền vững.

Trong bối cảnh căng thẳng leo thang nhanh chóng dọc theo khu vực biên giới giữa Lebanon và Israel, Liên Hợp Quốc (LHQ) đã lên tiếng kêu gọi hai quốc gia này ngừng lập tức mọi hoạt động đấu pháo và tiến hành các biện pháp ngoại giao nhằm giảm thiểu xung đột.

Sự kêu gọi này được đưa ra sau một loạt vụ việc đáng tiếc, trong đó có vụ xe cứu thương bị hư hỏng tại Habariyeh, miền Nam Lebanon, sau cuộc không kích qua đêm của Israel vào ngày 27/3.

Liên Hợp Quốc kêu gọi Lebanon và Israel chấm dứt đấu pháo ở biên giới 1

Chiếc xe cứu thương bị hư hỏng tại địa điểm xảy ra cuộc không kích qua đêm của Israel ở Habariyeh, miền Nam Lebanon, gần biên giới Israel, ngày 27/3. - Ảnh: AFP

Ngày 30/3, người phát ngôn của Lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại miền Nam Lebanon (UNIFIL) Andrea Tenenti, đã phát biểu mạnh mẽ trên nền tảng xã hội X, nhấn mạnh sự cần thiết của việc ngừng bắn để tạo điều kiện cho việc điều tra về vụ nổ gần làng Rmeish. Vụ nổ này đã khiến ba thành viên Nhóm quan sát LHQ tại Lebanon (OGL) và một phiên dịch viên Lebanon bị thương.

Vụ việc nhanh chóng nhận được sự lên án từ Thủ tướng Lebanon, Najib Mikati, đặc biệt là việc "nhắm mục tiêu" vào lực lượng LHQ ở miền Nam Lebanon. Quân đội Israel đã phủ nhận mọi hành động không kích nhắm vào phương tiện của các quan sát viên LHQ, khiến tình hình càng thêm phức tạp.

LHQ đã liên tục kêu gọi hai bên tìm kiếm một giải pháp ngoại giao và chính trị bền vững để giải quyết xung đột, đặc biệt sau các sự kiện gần đây tại miền Nam Lebanon. Lực lượng LHQ cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc về sự gia tăng bạo lực và tác động của nó đến dân thường, kêu gọi tất cả các bên ngừng bắn và hướng tới hòa bình.

Căng thẳng gia tăng tại biên giới Lebanon-Israel không chỉ làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của người dân và lực lượng gìn giữ hòa bình mà còn làm nổi bật nhu cầu cấp thiết cho một giải pháp lâu dài và bền vững, đòi hỏi sự cam kết mạnh mẽ từ cả hai phía để tránh xa khỏi vòng xoáy bạo lực.