Chờ...

Nhà Trắng lo ngại Israel dùng phốt-pho trắng ở Lebanon

VOH - Mỹ bày tỏ lo ngại về việc Israel sử dụng vũ khí từ phốt-pho trắng trong cuộc tấn công ở Lebanon vào tháng 10 vừa qua.

Phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby ngày 11/12 trả lời báo giới cho biết Nhà Trắng đang lo ngại về các báo cáo ghi nhận việc Israel đã sử dụng đạn phốt-pho trắng do Mỹ cung cấp trong cuộc tấn công vào miền nam Lebanon hồi tháng 10.

"Chúng tôi đã nắm thông tin về các báo cáo, và chắc chắn có mối lo ngại về việc này. Chúng tôi đang tìm hiểu thêm thông tin về vụ việc;

Chắc chắn rằng mỗi khi cung cấp loại vũ khí như đạn phốt-pho trắng cho quân đội nước khác, Mỹ luôn đặt kỳ vọng hoàn toàn rằng loại vũ khí này sẽ chỉ được sử dụng với mục đích hợp pháp và phù hợp với quy tắc chiến tranh", ông John Kirby nói.

Ngoài ông John Kirby, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cũng bày tỏ lo ngại mỗi khi phát hiện việc sử dụng đạn phốt-pho trắng dẫn tới nguy hiểm cho dân thường.

Nhà Trắng lo ngại Israel dùng phốt-pho trắng ở Lebanon
Quân đội Israel sử dụng phốt-pho trắng tạo màn khói ở biên giới Israel - Lebanon, ngày 12/11/2023 - Ảnh: Reuters

Khi được hỏi về các báo cáo nói trên, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định: "Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) và toàn thể lực lượng an ninh luôn hành động trong khuôn khổ luật pháp quốc tế. Đó là cách mà chúng tôi đã và sẽ hành động." 

Theo luật pháp quốc tế, vũ khí chế tạo từ phốt-pho trắng bị cấm sử dụng đối với mục tiêu dân sự, nhưng vẫn được phép triển khai cho những mục tiêu quân sự khi cần chiếu sáng hoặc tạo khói để "che mắt" đối phương.

Phốt-pho trắng dễ bắt lửa, có khả năng tự bốc cháy khi tiếp xúc với không khí. Chúng có khả năng bám dính vào da, gây bỏng và tổn thương tới phần xương người. Nạn nhân thường tử vong vì vết bỏng nặng và hít phải khói độc từ phản ứng cháy của phốt-pho trắng.