Chờ...

Trung Đông nóng lên khi Israel pháo kích đáp trả vào Lebanon

VOH - Vụ pháo kích diễn ra sáng 8/10, một ngày sau khi Hamas và các nhóm Palestine khác tấn công vào các thành phố và căn cứ quân sự của Israel từ Dải Gaza.

Theo Hãng tin Reuters ngày 8/10, Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã bắn liên tiếp nhiều loạt pháo vào phía nam Lebanon. Đáp trả này diễn ra ngay sau khi Hezbollah, lực lượng vũ trang mạnh mẽ được hậu thuẫn bởi Iran đóng tại Lebanon, tuyên bố pháo kích vào ba điểm đóng quân của Israel ở khu vực Shebaa Farms.

khói bốc lên từ một ngôi làng
Khói bốc lên từ một ngôi làng ở Lebanon - Ảnh: Reuters

“IDF đã thực hiện các biện pháp chuẩn bị cho tình huống này và sẽ tiếp tục hoạt động ở tất cả các khu vực, vào bất kỳ lúc nào cần thiết để đảm bảo an toàn cho dân thường Israel”, quân đội Israel cho biết trong một tuyên bố được tờ Times of Israel đăng tải.

Shebaa Farms là vùng đất rộng 39km2 ở ven biên giới Israel - Lebanon. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền tại đây, trên thực tế Israel kiểm soát khu vực này từ năm 1967.

Quân đội Israel cho biết: "Pháo của Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đang rung chuyển khu vực nơi cuộc pháo kích được triển khai tại Lebanon".

Trong một thông báo sau đó trên X, IDF cho biết họ cũng đã nhắm mục tiêu vào các cơ sở của Hezbollah ở Các trang trại Shebaa bằng máy bay không người lái.

Trước đó, phía Hezbollah giải thích lý do tấn công vào Shebba Farms là nhằm "bày tỏ tình đoàn kết với người dân Palestine", sau khi nhóm vũ trang Hamas tấn công dữ dội vào lãnh thổ Israel hôm 7/10.

Hezbollah và Hamas cùng là các nhóm vũ trang Hồi giáo ở khu vực Trung Đông, nhận hỗ trợ từ Iran. Cả hai tổ chức này đều có lập trường thù địch với Israel.

Hiện chưa có báo cáo về số lượng thương vong ở Lebanon.