Chờ...

Hơn 2.000 người thiệt mạng vì thảm họa động đất ở Afghanistan

VOH - Ngày 8/10, chính quyền Taliban cho biết số người thiệt mạng vì thảm họa động đất ở Afghanistan vào ngày trước đó lên đến hơn 2.000 người và số người bị thương cũng vượt hơn 9.000 người.

Theo số liệu vừa công bố của chính quyền Taliban, đây là đợt động đất có số người thương vong lớn nhất ở Afghanistan trong nhiều năm qua và là thảm họa nhiều người chết nhất trong năm nay, sau trận động đất ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hồi đầu năm khiến gần 50.000 người thiệt mạng. 

Ngày 7/10, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết loạt động đất liên hoàn ở miền tây Afghanistan nằm gần biên giới với Iran, cách thành phố Herat 35 km về phía tây bắc. 

Người dân tại làng Sarbuland, quận Zinda Jan - khu vực là tâm chấn của động đất - được cho là đã phải chịu hơn 5 giờ rung chấn liên tục.

Phát ngôn viên Bộ Ứng phó Thảm họa Afghanistan, Janan Sayeeq, cho biết đã có đến 2.053 người thiệt mạng, 9.240 người bị thương và 1.320 ngôi nhà bị phá hủy trong động đất. Đây là con số tăng đột biến so với 500 người chết do Tổ chức Trăng Lưỡi liềm Đỏ công bố trước đó. Đã có 10 nhóm cứu hộ được triển khai đến khu vực chịu ảnh hưởng của động đất. 

Bác sĩ Danish thuộc Sở Y tế thành phố Herat cho biết thi thể của hơn 200 người thiệt mạng, hầu hết đều là phụ nữ và trẻ em, đã được đưa đến các bệnh viện và căn cứ quân sự trong khu vực. 

Hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội cho thấy nhiều giường bệnh, bệnh viện dã chiến đã được thành lập phía ngoài các bệnh viện chính ở Herat để tiếp nhận điều trị số lượng lớn nạn nhân động đất. 

Phát biểu trước truyền thông, lãnh đạo văn phòng đại diện Taliban ở Qatar, Suhail Shaheen cho biết các nhu yếu phẩm như thực phẩm, nước uống, thuốc men, quần áo và lều trại là những thứ cần thiết nhất lúc này cho công tác cứu hộ. 

Hơn 2.000 người thiệt mạng vì thảm họa động đất ở Afghanistan
Trẻ em Afghanistan ngủ ngoài trời vì nhà cửa đã bị phá hủy do động đất - Ảnh: AFP
Hơn 2.000 người thiệt mạng vì thảm họa động đất ở Afghanistan
Người dân Afghanistan bới gạch đá tìm người sống sót ở ngoại ô thành phố Herat, sau trận động đất ngày 7/10. Ảnh: AFP
Hơn 2.000 người thiệt mạng vì thảm họa động đất ở Afghanistan
Vị trí tỉnh Herat ở phía tây Afghanistan, tiếp giáp Iran và Turkmenistan - Nguồn: BBC

Chính quyền Taliban chỉ đạo các tổ chức địa phương tiếp cận các khu vực bị động đất càng sớm càng tốt để giúp đưa những người bị thương đến bệnh viện, cung cấp nơi trú ẩn cho người vô gia cư và cung cấp thực phẩm cho những người sống sót; đồng thời kêu gọi các cơ quan an ninh sử dụng mọi nguồn lực và phương tiện để giải cứu những người bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Afghanistan thường xuyên hứng chịu các trận động đất, đặc biệt là ở dãy núi Hindu Kush, gần nơi giao nhau của các mảng kiến tạo Á - Âu và Ấn Độ.

Tháng 6/2022, một trận động đất mạnh 5,9 độ richter đã khiến hơn 1.000 người thiệt mạng và hàng chục ngàn người mất nhà cửa ở tỉnh Paktika nằm phía đông nam Afghanistan.