Chờ...

Nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay đến Israel

VOH - Nhiều hãng bay Mỹ, châu Âu thông báo hủy hoặc hạn chế các chuyến bay đến và đi Israel vì xung đột giữa Hamas và Israel.

Tính đến chiều ngày 7/10, khoảng 16% chuyến bay tại sân bay quốc tế Ben Gurion ở ngoại ô thành phố Tel Aviv bị hủy, 23% chuyến bay bị hoãn.

Nhiều chuyến bay đến Israel được chuyển hướng đến các sân bay khác trên thế giới, sau khi Hamas mở chiến dịch tập bắn hàng ngàn quả rocket vào các thành phố Israel, dẫn tới các vụ không kích đáp trả của Israel vào các vùng lãnh thổ Palestine.

Trên bảng thông báo các chuyến bay đến Sân bay Quốc tế Ben Gurion ở Tel Aviv, những hãng hủy chuyến bay và giảm tần suất khai thác gồm American Airlines (Mỹ), Air France (Pháp), Lufthansa (Đức), Emirates (của Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất - UAE), Ryanair (của Ireland) và Aegean Airlines (của Hy Lạp).

"Với tình hình an ninh hiện tại ở Tel Aviv, Lufthansa sẽ hủy tất cả chuyến bay hai chiều từ thành phố này cho tới hết ngày 9/10", đại diện hãng hàng không Lufthansa cho biết.

Hãng hàng không Emirates thông báo giảm số chuyến bay đến Tel Aviv xuống còn 1 chuyến/ngày.

"Khách hàng được hoãn hoặc hủy chuyến bay miễn phí", đại diện Air France cho biết, đồng thời nói thêm rằng hãng sẽ tạm dừng bay tới Tel Aviv cho đến khi có thông báo mới.

Nhiều hãng hàng không hủy chuyến bay đến Israel
Máy bay của hãng hàng không quốc gia Israel El Al Airlines tại sân bay quốc tế Ben Gurion gần Tel Aviv, năm 2020 - Ảnh: Reuters

El Al, hãng hàng không quốc gia Israel, cho biết hành khách có thể hoãn các chuyến bay mà không bị tính phí. Hãng đã thiết lập đường dây nóng khẩn cấp để hỗ trợ những hành khách có nhu cầu.

Tuy nhiên, giới chức sân bay Ben Gurion không dừng các đường bay thương mại đến thành phố Eilat - nơi vừa là điểm có sân bay quốc tế thứ hai của Israel vừa là điểm du lịch trên Biển Đỏ.

Ngày 7/10, lực lượng vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza bất ngờ tập kích bằng hàng ngàn quả rocket và đột kích hiệp đồng bằng đường bộ, dù lượn trên không, đường biển, tấn công đồng loạt nhiều thị trấn, khu định cư Israel, khiến ít nhất 300 người thiệt mạng, hơn 1.500 người bị thương.

Chính phủ Israel cùng ngày tuyên bố tình trạng chiến tranh, ra lệnh cho không quân triển khai hàng chục chiến đấu cơ tấn công các mục tiêu ở Dải Gaza. Ngày 8/10, hội đồng an ninh Israel phê chuẩn quyết định "hủy diệt Hamas".