Chờ...

Liên Hợp Quốc kêu gọi 'ngừng bắn ngay lập tức' ở Syria để tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ

(VOH) - Người đứng đầu về nhân quyền của Liên Hợp Quốc hôm 10/2 đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Syria để tạo điều kiện đưa viện trợ đến tất cả các nạn nhân của trận động đất trong khu vực.

"Vào thời điểm khủng khiếp này ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, chúng tôi kêu gọi hỗ trợ khẩn cấp cho tất cả những người có nhu cầu", văn phòng nhân quyền của Liên Hợp Quốc cho biết.

Người đứng đầu về nhân quyền của Liên Hợp Quốc Volker Turk cũng kêu gọi "ngừng bắn ngay lập tức ở Syria và tôn trọng đầy đủ các nghĩa vụ về nhân quyền và nhân đạo để sự giúp đỡ có thể đến được với tất cả mọi người" – cơ quan này kêu gọi.

viện trợ
Một tài xế đóng tấm bạt của chiếc xe tải chứa hàng viện trợ nhân đạo do chính phủ Croatia, Caritas và Hội Chữ thập đỏ Croatia chuẩn bị giao tới Thổ Nhĩ Kỳ - vào ngày 10/2 (Ảnh: AFP)

Lời kêu gọi được đưa ra khi các nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm những người sống sót trong đống đổ nát của trận động đất mạnh 7,8 độ richter tấn công Thổ Nhĩ Kỳ và Syria hôm 6/2, với số người chết hiện đã lên tới hơn 22.000.

Đọc thêm: Mỹ công bố khoản viện trợ 85 triệu USD, dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Ít nhất 3.377 người đã thiệt mạng ở Syria - nơi mà hơn một thập kỷ qua chìm trong nội chiến và các cuộc oanh tạc từ trên không phá hủy các bệnh viện, làm sụp đổ nền kinh tế và gây ra tình trạng thiếu điện, nhiên liệu và nước.

Các khu vực do lực lượng đối lập kiểm soát ở Syria gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đang ở trong tình trạng đặc biệt nghiêm trọng vì họ không thể nhận được viện trợ từ các khu vực do chính phủ kiểm soát ở Syria.

Khoảng 4 triệu người sinh sống ở các khu vực này vốn dựa vào viện trợ nhân đạo được vận chuyển qua cửa khẩu Bab al-Hawa trong khuôn khổ hoạt động viện trợ xuyên biên giới được Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc chấp thuận gần một thập kỷ trước.

Trong khi đó, Bab al-Hawa - cửa khẩu biên giới duy nhất được sử dụng để đưa hàng viện trợ từ Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria bị xung đột và động đất tàn phá.

Mới đây nhất vào ngày 9/2, hàng viện trợ của Liên hợp quốc qua cửa khẩu Bab al-Hawa mới được nối lại khi một đoàn gồm 6 xe tải của Liên hợp quốc băng qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria.