Chờ...

Ứng phó với cháy rừng dữ dội, Chile ra lệnh giới nghiêm và cấp giấy phép xăng dầu

(VOH) - Chile sẽ áp đặt lệnh giới nghiêm tại một số khu vực ở miền Trung - Nam để “duy trì trật tự” sau vụ cháy rừng tồi tệ nhất trong 6 năm qua - thiêu rụi khoảng 350.000 ha rừng.

Theo Bloomberg, lệnh giới nghiêm vào ban đêm dự kiến ​​sẽ được thi hành tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là Nuble, Biobio và Araucania sau khi Tổng thống Gabriel Boric gặp gỡ các quân nhân trong khu vực. 

Lệnh giới nghiêm kéo dài từ nửa đêm đến 5 giờ sáng - sẽ có hiệu lực từ ngày 10/2 và tại ít nhất 20 thành phố khu vực trung tâm Biobio và La Araucania, chuẩn đô đốc Jorge Keitel - chỉ huy quân sự của Biobio cho biết.

Động thái này nhằm ngăn chặn nạn trộm cắp và cướp bóc ở các khu vực bị ảnh hưởng.

cháy rừng, chile

Đám cháy rừng gần thị trấn Dichato ở phía nam Chile vào sáng sớm ngày 10/2/2023 (Ảnh: AFP)

Để tránh những đám cháy lan rộng, những người muốn mua xăng nhiên liệu cũng sẽ phải xin giấy phép đặc biệt của cảnh sát.

Các biện pháp này là những nỗ lực mới nhất của chính quyền nhằm ngăn chặn các đám cháy và tác động của chúng đối với các cộng đồng và ngành sản xuất trong khu vực - nơi có các đồn điền rộng lớn trồng thông, bạch đàn, anh đào, việt quất cùng các loại cây trồng và vật nuôi khác.

Marcelo Mena, Cựu bộ trưởng môi trường cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Radio Futuro, không có quy định nào về khoảng cách tối thiểu giữa các đồn điền và khu dân cư, vì vậy khi đám cháy xảy ra, chúng rất khó kiểm soát. 

Hiệp hội công nghiệp Corma nói rằng, lâm nghiệp không đáng trách và nhiều vụ hỏa hoạn là do cố ý. 

Chính phủ Chile đã bắt giữ 15 người bị cáo buộc gây ra một số vụ hỏa hoạn, dù chỉ có một người bị điều tra vì cố ý làm như vậy.

Các đám cháy rừng tại Chile cho đến nay đã khiến 24 người thiệt mạng và hơn 2.000 người bị thương, đồng thời phá hủy hơn 350.000 ha rừng ở các vùng Biobio, La Araucania, Nuble và Maule - diện tích tương đương với quốc gia Puerto Rico.

Theo báo cáo chính thức của chính phủ nước này, hơn 1.100 ngôi nhà đã bị phá hủy và hơn 5.500 người mất nhà cửa.

Nhiều đám cháy rừng đang bùng cháy khắp miền Trung và miền Nam Chile do nhiệt độ cao kỷ lục.

Theo Ủy ban châu Âu (EC), sau khi nhận yêu cầu hỗ trợ từ Chile, các quốc gia như Pháp, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha đang triển khai hơn 250 lính cứu hỏa, chuyên gia điều phối và nhân viên y tế đến các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất thông qua Cơ chế Bảo vệ Dân sự của EU. Trung tâm điều phối ứng phó khẩn cấp của EU liên lạc thường xuyên với chính quyền Chile để hỗ trợ thêm và EU sẵn sàng trợ giúp thêm theo yêu cầu.

Đầu năm nay, EU đã chuyển 100.000 euro hỗ trợ khẩn cấp cho Hội Chữ thập đỏ Chile để hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy xảy ra vào cuối tháng 12/2022 ở Vùng Valparaíso, cách Santiago 120 km.

EC cho biết, khi quy mô trường hợp khẩn cấp vượt quá khả năng ứng phó của một quốc gia, quốc gia đó có thể yêu cầu hỗ trợ thông qua Cơ chế Bảo vệ Dân sự của EU. Sau khi được kích hoạt, Trung tâm Điều phối Ứng phó Khẩn cấp của EU điều phối và hỗ trợ các đề nghị này.

Kể từ khi thành lập vào năm 2001, Cơ chế Bảo vệ Dân sự của EU đã đáp ứng hơn 650 yêu cầu hỗ trợ của các quốc gia trong và ngoài EU.