Chờ...

Liên Hợp Quốc mở cuộc điều tra về nhân viên quốc tế đầu tiên thiệt mạng ở Rafah

VOH - Liên Hợp Quốc đã mở một cuộc điều tra về cuộc tấn công không xác định vào một chiếc xe của Liên Hợp Quốc ở Rafah hôm 13/5 khiến nhân viên quốc tế đầu tiên của họ ở Gaza thiệt mạng.

Nhân viên này là một sĩ quan Quân đội Ấn Độ đã nghỉ hưu tên Waibhav Anil Kale. Ông Kale làm việc với Bộ An toàn và An ninh Liên Hợp Quốc và thiệt mạng khi đang trên đường đến Bệnh viện Châu Âu ở Rafah cùng với một đồng nghiệp, người này cũng bị thương trong vụ tấn công.

Trong một tuyên bố sau cái chết của ông Kale, Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhắc lại "lời kêu gọi khẩn cấp về một lệnh ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức và thả tất cả các con tin".

Ông nói rằng, cuộc xung đột ở Gaza đang tiếp tục gây thiệt hại nặng nề "không chỉ cho dân thường", mà còn cho những người làm nhiệm vụ nhân đạo.

lien-hop-quoc-150524
Tòa nhà trụ sở Liên Hợp Quốc ở Manhattan, Thành phố New York, New York, Hoa Kỳ - Ảnh: Reuters

Phó phát ngôn viên của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc - Farhan Haq cho biết, Liên Hợp Quốc đã thành lập một hội đồng tìm hiểu thực tế để xác định trách nhiệm về vụ tấn công khiến nhân viên của Liên Hợp Quốc thiệt mạng.

Ông nói: “Cuộc điều tra vẫn còn rất sớm và chi tiết về vụ việc vẫn đang được Lực lượng Phòng vệ Israel xác minh”.

Ông cho biết, hiện có 71 nhân viên quốc tế của Liên Hợp Quốc ở Gaza.

Theo Reuters, Israel đã tiến sâu hơn vào Rafah ở miền nam Gaza, nơi hơn một triệu người đang tìm nơi trú ẩn. Lực lượng của Israel đã tấn công vào phía bắc khu vực này vào ngày 14/5 – đây là một trong một số cuộc tấn công ác liệt nhất trong nhiều tháng.

Các đồng minh quốc tế và các nhóm viện trợ của Israel đã nhiều lần cảnh báo về một cuộc tấn công trên bộ vào Rafah, nơi nhiều người Palestine chạy trốn, và Israel cho biết 4 tiểu đoàn Hamas đang ẩn náu. Israel nói rằng họ phải tiêu diệt tận gốc những chiến binh còn lại.

Cơ quan y tế Palestine cho biết, chiến dịch trên bộ và trên không của Israel ở Gaza kể từ ngày 7/10 đã giết chết hơn 35.000 người và khiến hầu hết trong số 2,3 triệu người của khu vực này phải rời bỏ nhà cửa.