Chờ...

Israel “bất chấp” cả thế giới, tấn công sâu hơn vào Rafah 

VOH - Cuối tuần qua, lực lượng Israel tiến sâu hơn vào Rafah (nam Gaza) trong bối cảnh hơn 300.000 người dân Gaza di tản khỏi thành phố này.

Rafah là thành phố nằm ở cực Nam của Gaza, nơi đang trở thành điểm “nương náu cuối cùng” của hơn 1,5 triệu người Palestine tị nạn dồn về sau khi cuộc chiến bùng phát từ tháng 7/2023.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 4/2024, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khẳng định sẽ phát động chiến dịch tấn công thành phố Rafah bất chấp thỏa thuận con tin đang chờ xử lý với Hamas và lời kêu gọi của cộng đồng quốc tế.

“Quan điểm cho rằng chúng tôi sẽ tạm dừng cuộc xung đột ở Gaza trước khi đạt được tất cả mục tiêu của mình là không thể xảy ra. Chúng tôi sẽ tiến vào Rafah và tiêu diệt các tiểu đoàn Hamas ở đó” – Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói.

israel-150524
Thi thể được đưa đến Bệnh viện Al-Ahli ở Thành phố Gaza để chôn cất sau cuộc tấn công của Israel ngày 14/5 - Ảnh: Anadolu 

Ngày 12/5, Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc, ông Volker Turk đánh giá, cuộc tấn công toàn diện của Israel vào thành phố Rafah là không thể diễn ra và không thể dung hòa được với luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi tất cả các quốc gia có ảnh hưởng làm mọi thứ trong khả năng để ngăn chặn cuộc tấn công.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cũng bày tỏ quan ngại trước những báo cáo về việc phóng tên lửa bừa bãi ở khu vực gây nguy hiểm cho cả lực lượng Liên Hợp Quốc đang làm nhiệm vụ.

Không chỉ vì số lượng khổng lồ người tị nạn dồn về mà hệ thống cơ sở hạ tầng của Rafah cũng đã bị thiệt hại nghiêm trọng bởi những cuộc không kích của Israel thực hiện từ nhiều tháng qua.

Các cơ quan nhân đạo, các tổ chức quốc tế cho đến các nhà lãnh đạo quốc gia khắp thế giới đều ra lời kêu gọi Israel dừng lại. Nhiều cuộc biểu tình phản đối Israel nổ ra khắp nơi trên thế giới.

Ngay cả khi đồng minh thân thiết của Israel - Mỹ - cảnh báo không nên tấn công Rafah, nước này vẫn cho rằng Rafah là nơi trú ẩn của những tiểu đoàn còn lại của Hamas.

Các nhà phân tích Israel cho rằng, việc chiếm giữ Rafah sẽ không giáng một đòn quyết định vào Hamas, trong bối cảnh lực lượng này vẫn còn mạnh mẽ và có thể tái tập hợp lực lượng ở bất cứ đâu.

Ông Uzi Dayan – cựu lãnh đạo Hội đồng An ninh Quốc gia Israel cho biết: “Trận chiến giành Rafah sẽ là trận chiến cuối cùng của cuộc chiến này. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là cuộc xung đột ở Gaza kết thúc”.

Các nhà phân tích cho rằng, chiến dịch ở Rafah có vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn hoạt động buôn lậu vũ khí của Hamas vào Gaza thông qua Ai Cập. Tuy nhiên, cuộc tấn công vào Rafah khó có thể khiến Hamas gục ngã.

“Việc chấm dứt xung đột chỉ có thể đạt được thông qua quyết định chính trị của hai bên về việc đồng ý ngừng bắn. Trong cuộc chiến chống lại lực lượng du kích như thế này, tôi không nghĩ sẽ có những thời điểm mang tính quyết định” – ông Brom nói.

Theo kênh truyền hình RT, người phát ngôn của chính phủ Israel, ông Avi Hyman cho biết, cuộc chiến tại Gaza đã tiêu diệt trên 14.000 tay súng Hamas và làm khoảng 16.000 dân thường chết.

Số liệu Israel đưa ra chưa bằng một nửa so với dữ liệu mà cơ quan y tế Palestine trước đó công bố, khi cơ quan này cho biết trên 35.000 người, trong đó phần lớn là trẻ em và phụ nữ, đã thiệt mạng trong vùng chiến sự Gaza.