Chờ...

Israel: Hàng ngàn người biểu tình yêu cầu trả tự do cho các con tin

VOH - Hàng ngàn người Israel đã xuống đường biểu tình hôm 11/5 yêu cầu chính phủ phải hành động nhiều hơn để bảo đảm cho tiến trình trả tự do cho các con tin bị Hamas giam giữ ở Dải Gaza.

Gia đình của các con tin đã mang theo ảnh của người thân xuống đường tham gia cùng đám đông biểu tình trên các con phố ở Tel Aviv. 

Trong số những người biểu tình có cô Naama Weinberg, người thân của con tin tên Itai Svirsky, bị lực lượng vũ trang Hồi giáo Hamas bắt giữ hôm 7/10 năm ngoái trong cuộc tấn công vào lãnh thổ Israel; và theo giới chức Israel thì Itai Svirsky đã bị sát hại trong lúc bị giam. 

Trong bài phát biểu trước đám đông, Naama Weinberg nhận định rằng nếu không hành động kịp thời thì ngay cả những con tin mạnh mẽ nhất cũng sẽ nhanh chóng không thể trụ nổi. “Họ phải được giải cứu ngay lập tức”, Naama Weinberg nói. 

Vài người biểu tình cũng tràn xuống chặn đường cao tốc chính của thành phố Tel Aviv. Lực lượng cảnh sát đã phải dùng vòi rồng để giải tán đám đông và bắt giữ ít nhất 3 người. 

240512-bieu-tinh-israel-1
Hàng ngàn người Israel đã xuống đường biểu tình ở Tel Aviv, ngày 11/5/2024 - Ảnh: Reuters
240512-bieu-tinh-israel-3
Người biểu tình yêu cầu chính phủ Israel phải hành động nhiều hơn để thúc đẩy tiến trình trả tự do cho con tin - Ảnh: Reuters

Khoảng 2.000 người tụ tập trước dinh Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ở Caesarea để tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tấn công ngày 7/10/2023. Nhiều người biểu tình cáo buộc ông Netanyahu không quan tâm tới các con tin và yêu cầu ông lập tức từ chức, tổ chức bầu cử sớm.

Kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 10 năm ngoái, Hamas đã bắt khoảng 250 người Israel và công dân nước ngoài. Sau vài lần trao đổi con tin thì hiện vẫn còn khoảng 130 người vẫn bị giữ ở Gaza; và ít nhất 36 người trong số này được cơ quan chức năng Israel xác định là đã tử vong.