Chờ...

Lũ quét tàn phá nhiều làng mạc ở Afghanistan, hàng ngàn người thương vong

VOH - Mưa lớn gây lũ quét đã tàn phá nhiều làng mạc ở miền Bắc Afghanistan. Giới chức nước này ngày 12/5 cho biết đã có 315 người thiệt mạng và hơn 1.600 người bị thương do mưa lũ.

Chính quyền Taliban cho hay hàng ngàn ngôi nhà đã bị hư hại và các đàn gia súc của người dân đều bị cuốn trôi. Các nhóm hỗ trợ nhân đạo cũng ra cảnh báo về thiệt hại tại các cơ sở y tế và hạ tầng thiết yếu như nguồn cung cấp nước, trong bối cảnh phần lớn các con đường đều bị bao phủ bởi lớp bùn dày đặc từ lũ quét. 

Con số thương vong mới nhất hôm 12/5 do chính quyền Taliban công bố dựa trên số liệu báo cáo cập nhật từ tỉnh Baghlan, nâng tổng số người chết vì mưa lũ là 315 người và số người bị thương là hơn 1.600 người.

Trước đó vào hôm 10/5, Bộ Nội vụ Afghanistan thông báo số người thiệt mạng là 153 người, đồng thời cảnh báo số thương vong sẽ còn tiếp tục tăng. 

AFP-20240511-34RB92L-v1-Previe-2884-1595-1715438421

Một người Afghanistan mang đồ đạc đi qua con đường phủ bùn dày đặc sau trận lũ quét ở làng Laqiha, tỉnh Baghlan, ngày 11/5/2024 - Ảnh: AFP

“Đời sống người dân và sinh kế đều không còn gì. Lũ quét đã cuốn trôi nhiều ngôi làng, ngà cửa và giết chết rất nhiều gia súc”, ông Arshad Malik - giám đốc chi nhánh tại Afghanistan của tổ chức cứu trợ trẻ em hàng đầu thế giới Save The Children - cho biết. 

Ông Malik ước tính có đến 310.000 trẻ em đang sống trong các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của mưa lũ.

Ông Muhammad Yahqoob - một người dân ở quận Nahrin thuộc tỉnh Baghlan, người vừa mất đi 13 người thân vì mưa lũ, trong đó có cả trẻ em, cho biết: “Chúng tôi không có thức ăn, không nước uống, không nơi trú ẩn, không chăn màn… Chúng tôi chẳng còn bất kỳ thứ gì. Lũ lụt đã phá hủy mọi thứ.” 

“Trong số 42 ngôi nhà ở đây thì chỉ còn lại khoảng 2-3 căn. Cả thung lũng đều bị tàn phá”, ông Muhammad Yahqoob nói thêm. Ông cũng cho biết những người còn sống sót vẫn đang cố gắng chống chọi trước hậu quả của mưa lũ. 

Bộ trưởng phụ trách kinh tế của chính quyền Taliban, ông Din Mohammad Hanif, đã ra thông cáo kêu gọi Liên Hiệp Quốc, các tổ chức nhân đạo và doanh nghiệp tư nhân hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng. 

240512-lu-lut-afghanistan

Người dân Afghnanistan đang dọn dẹp bùn đất sau lũ quét ở tỉnh Baghlan, ngày 11/5/2024 - Ảnh: Reuters

Ông Zabihullah Mujahid, người phát ngôn chính của chính quyền Taliban cho biết chính quyền đã ra lệnh huy động mọi nguồn lực sẵn có để cứu người, vận chuyển những người bị thương và tìm kiếm các nạn nhân thiệt mạng.

Bộ Quốc phòng Taliban cũng thông báo đã triển khai lực lượng không quân sơ tán người dân ở Baghlan và đã giải cứu một số lượng lớn người dân bị mắc kẹt trong vùng lũ lụt, đưa 100 người bị thương đến các bệnh viện quân sự trong khu vực.

Từ giữa tháng 4 tới nay, lũ quét và nhiều trận lũ đã khiến hơn 100 người chết ở 10 tỉnh của Afghanistan. Đất canh tác chìm trong nước lũ tại quốc gia có hơn 40 triệu dân, trong đó 80% phụ thuộc vào nông nghiệp.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X, Richard Bennett, báo cáo viên đặc biệt của LHQ về tình hình nhân quyền ở Afghanistan, nhận định lũ lụt là một lời nhắc nhở rõ rệt nhất về tính trạng dễ bị tổn thương của Afghanistan trước cuộc khủng hoảng khí hậu và cần có viện trợ ngay lập tức cũng như kế hoạch dài hạn của Taliban cũng như quốc tế.

Afghanistan, nơi có mùa đông khô hạn khiến đất khó ngấm nước mưa hơn, là quốc gia dễ tổn thương trước biến đổi khí hậu. Sau hơn 40 năm bị chiến tranh tàn phá, Afghanistan là một trong số những nước nghèo nhất thế giới và ít có sự chuẩn bị đối phó với hậu quả của hiện tượng nóng lên toàn cầu.