Chờ...

Liên minh châu Phi họp khẩn về tình hình bạo lực ở Sudan

(VOH) - Ngày 16/4, Hội đồng Hòa bình và An ninh của Liên minh châu Phi (AU) đã triệu tập phiên họp khẩn để thảo luận về những diễn biến chính trị và an ninh ở Sudan.

Hội đồng Hòa bình và An ninh của AU nhấn mạnh phiên họp khẩn cấp được triệu tập vì những diễn biến nghiêm trọng đang xảy ra tại Sudan. 

Chủ tịch Ủy ban AU Moussa Faki Mahamat kêu gọi các bên giao tranh ở Sudan ngừng bắn và tìm một giải pháp đồng thuận cho cuộc khủng hoảng. Ông Mahamat nhấn mạnh tình hình hiện nay “sẽ vượt ngoài tầm kiểm soát” khi các bên giải quyết bất đồng chính trị bằng bạo lực.

Cùng ngày, nguồn tin từ cơ quan y tế Sudan cho biết ít nhất 56 dân thường đã thiệt mạng và trên 590 người bị thương trong các cuộc giao tranh giữa quân đội và Lực lượng Hỗ trợ nhanh Bán quân sự (RSF) ở nước này.

RSF tuyên bố đã chiếm giữ nhiều vị trí trọng yếu như dinh Tổng thống, nơi ở của chỉ huy quân đội, đài truyền hình nhà nước và các sân bay ở Khartoum, thành phố Merowe, El Fasher và bang Tây Darfur. Ngược lại, phía quân đội Sudan đã bác bỏ tuyên bố trên.

Liên minh châu Phi họp khẩn về tình hình bạo lực ở Sudan
Khói bốc lên từ sân bay thủ đô Khartoum vì giao tranh ác liệt giữa quân đội Sudan và lực lượng RSF, ngày 15/4/2023 - Ảnh: AFP

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) ngay sau đó đã ra tuyên bố kêu gọi các bên giao tranh ở Sudan ngay lập tức ngừng bắn và trở lại đàm phán.

Tuyên bố của HĐBA nhấn mạnh: “Các thành viên HĐBA kêu gọi các bên lập tức ngừng thù địch và trở lại đàm phán để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay ở Sudan”.

HĐBA sẽ tổ chức họp kín tham vấn về tình hình tại Sudan vào ngày mai 17/4.