Chờ...

Tin thế giới sáng 16/4: Bạo lực lan rộng ở Sudan | Ông Trump nộp báo cáo tài chính cá nhân

(VOH) - Một số thông tin khác: Xe chở người di cư gặp nạn khiến nhiều người thiệt mạng ở Hy Lạp; Ukraine bắt đầu nối lại xuất khẩu điện.

Bạo lực lan rộng, quân đội Sudan kêu gọi người dân ở nhà

Không quân Sudan kêu gọi công dân ở trong nhà khi lực lượng này thực hiện cuộc thanh sát trên không đối với các khu vực hoạt động của lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự (RSF).

Chính quyền Sudan cũng tuyên bố ngày nghỉ vào ngày 16/4 ở bang Khartoum, đóng cửa trường học, ngân hàng và văn phòng chính phủ.

Các cuộc đụng độ giữa nhóm bán quân sự RSF của Sudan và lực lượng vũ trang nước này hôm 15/4 khiến ít nhất 25 người thiệt mạng và 183 người khác bị thương.

RSF cũng tuyên bố đã chiếm giữ dinh Tổng thống, nơi ở của chỉ huy quân đội, đài truyền hình nhà nước và các sân bay ở Khartoum, thành phố Merowe, El Fasher và bang Tây Darfur.

Phía quân đội Sudan đã bác bỏ tuyên bố trên, cho biết hiện họ đang đương đầu với "kẻ thù" nhằm giành quyền kiểm soát các vị trí chiến lược trên toàn thủ đô Khartoum.

Tin thế giới sáng 16/4: Bạo lực lan rộng ở Sudan | Ông Trump nộp báo cáo tài chính cá nhân
Khói bốc lên ở Omdurman trong cuộc đụng độ giữa lực lượng hỗ trợ nhanh bán quân sự và quân đội, ngày 15/4/2023 -  Ảnh: Reuters

Xe chở người di cư gặp nạn khiến nhiều người thiệt mạng ở Hy Lạp

Ngày 15/4, ít nhất 5 người thiệt mạng trong một vụ tai nạn ở miền Bắc Hy Lạp khi một xe ôtô chở 10 người di cư va chạm với một phương tiện khác.

Theo Kênh truyền hình quốc gia Hy Lạp (ERT), tai nạn xảy ra ở vùng ngoại ô thành phố Komotini gần biên giới trên đất liền với Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo cảnh sát, chiếc xe chở người di cư đi sai làn trên cao tốc để tránh điểm kiểm soát an ninh và đâm vào một xe ôtô khác. Các nạn nhân gồm 5 người di cư chưa được xác định quốc tịch và một người lái xe người địa phương của chiếc xe bị đâm.

Bất chấp những nỗ lực nhằm ngăn chặn các mạng lưới buôn người tại các biên giới trên đất liền và trên biển, hàng ngàn người di cư vẫn đến Hy Lạp mỗi năm qua tuyến đường biển Aegean, vượt sông Evros hoặc đi đường bộ.

Tin thế giới sáng 16/4: Bạo lực lan rộng ở Sudan | Ông Trump nộp báo cáo tài chính cá nhân
Người di cư vượt biển Aegean để vào Hy Lạp - Ảnh: AP

Ukraine nối lại xuất khẩu điện

Công ty Điện lực quốc gia Ukrenergo của Ukraine thông báo bắt đầu xuất khẩu điện sang Slovakia từ ngày 17/4, với năng suất 200 megawatt/giờ.

Trước đó vào ngày 11/4, Bộ trưởng Năng lượng Ukraine Herman Halushchenko cho biết nước này đã nối lại xuất khẩu điện sang các nước châu Âu, một bước ngoặt lớn so với 6 tháng trước khi chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga đã ảnh hưởng đến các nhà máy điện.

Ông Halushchenko cho biết nhu cầu năng lượng trong nước của Ukraine được cung cấp 100%, và nước này có nguồn dự trữ để xuất khẩu.

Tin thế giới sáng 16/4: Bạo lực lan rộng ở Sudan | Ông Trump nộp báo cáo tài chính cá nhân
Một nhà máy điện sinh khối ở Ukraine - Ảnh: Energy Live News

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump nộp báo cáo tài chính cá nhân

Cựu Tổng thống Donald Trump hôm 14/4 đã đệ trình báo cáo tài chính cá nhân của mình lên Ủy ban Bầu cử Liên bang. Báo cáo dài 101 trang, cung cấp một số thông tin chi tiết mới về tình hình tài chính của ông Trump kể từ khi ông rời nhiệm sở, bao gồm hoạt động kinh doanh trên mạng xã hội của ông và việc bán NFT vào năm ngoái.

Hồ sơ bao gồm danh sách hàng trăm tài sản của Trump, từ bất động sản như khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida cho đến tiền bản quyền từ sách ông xuất bản.

Tin thế giới sáng 16/4: Bạo lực lan rộng ở Sudan | Ông Trump nộp báo cáo tài chính cá nhân
Ông Donald Trump xuất hiện tại tháp Trump ở New York sau buổi lấy lời khai ngày 13/4/2023 - Ảnh: Reuters

Theo báo cáo, ông Trump thu về hơn 5 triệu USD từ các buổi diễn thuyết, còn doanh thu từ việc bán NFT nằm trong khoảng từ 100.000 USD đến 1 triệu USD.

Nhiều hoạt động kinh doanh khác và các khoản thế chấp cũng đã được tiết lộ, cùng với một số nguồn thu nhập của phu nhân Melania Trump.