Chờ...

Tin thế giới sáng 15/4: Mỹ truy tố nghi phạm vụ tài liệu mật | Pháp phê chuẩn dự luật hưu trí

(VOH) - Một số thông tin khác: Tổng thống Nga Putin ký luật thiết lập giấy triệu tập điện tử; Triều Tiên phóng tên lửa nhiên liệu rắn, phô diễn năng lực phản công hạt nhân.

Mỹ truy tố nghi phạm vụ rò rỉ tài liệu mật

Ngày 14/4, nghi phạm trong vụ rò rỉ tài liệu mật nghiêm trọng Jack Teixeira, 21 tuổi, thuộc Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia bang Massachusetts, đã trình diện tòa liên bang ở Boston.

Người này bị truy tố theo Đạo luật Gián điệp, với cáo buộc lấy và sao chép thông tin quốc phòng, cố ý lan truyền thông tin "có thể được sử dụng để gây tổn hại cho Mỹ hoặc mang lại lợi ích cho bất cứ nước nào bên ngoài". Hành vi vi phạm Đạo luật Gián điệp có mức trừng phạt lên tới 10 năm tù.

Teixeira còn bị cáo buộc vi phạm luật về việc lấy và giữ các tài liệu mật, với hình phạt có thể lên tới 5 năm tù. Teixeira đang bị giam chờ phiên điều trần tiếp theo vào ngày 19/4.

Tin thế giới sáng 15/4: Mỹ truy tố nghi phạm vụ tài liệu mật | Tòa án Pháp phê chuẩn phần chính dự luật cải cách hưu trí
Đặc vụ FBI bắt Jack Teixeira (quần đỏ) ở North Dighton, bang Massachusetts, hôm 13/4 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Nga Putin ký luật thiết lập giấy triệu tập điện tử

Ngày 14/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật điện tử hóa giấy triệu tập nhập ngũ, nhằm tăng tính hiệu quả cho việc huy động quân và tránh tình trạng trốn quân dịch.

Đạo luật được kỳ vọng sẽ giúp hiện đại hóa hệ thống đăng ký quân sự và giúp việc thực thi nghĩa vụ quân sự tại Nga trở nên công bằng hơn đối với mọi công dân.

Theo Hãng tin Reuters, Hạ viện Nga (Duma Quốc gia) đã thông qua luật trên trong tuần này. Cụ thể, các công dân Nga trong độ tuổi quy định sẽ được nhận giấy gọi nhập ngũ theo cả 2 hình thức là văn bản giấy và bản điện tử. 

Tin thế giới sáng 15/4: Mỹ truy tố nghi phạm vụ tài liệu mật | Tòa án Pháp phê chuẩn phần chính dự luật cải cách hưu trí
Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Triều Tiên phóng tên lửa nhiên liệu rắn, phô diễn năng lực phản công hạt nhân

Ngày 14/4, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Bình Nhưỡng đã thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa nhiên liệu rắn mới Hwasong-18 nhằm "thúc đẩy triệt để" năng lực phản công hạt nhân của nước này.

Đây là lần đầu tiên Triều Tiên thử thành công ICBM sử dụng nhiên liệu rắn sau nhiều năm phát triển công nghệ này.

KCNA cho hay Hwasong-18 là tên lửa mang động cơ nhiên liệu rắn đa tầng hiệu suất cao, trang bị công nghệ tách tầng và hệ thống điều khiển có độ tin cậy cao.

Phát triển ICBM dùng nhiên liệu rắn từ lâu đã là một trong những mục tiêu then chốt của Bình Nhưỡng, nhằm tăng khả năng sống sót của lực lượng tên lửa chiến lược khi nổ ra xung đột.

Tin thế giới sáng 15/4: Mỹ truy tố nghi phạm vụ tài liệu mật | Tòa án Pháp phê chuẩn phần chính dự luật cải cách hưu trí
Ảnh được KCNA công bố vào ngày 14/4 cho thấy vụ phóng ICBM nhiên liệu rắn mới Hwasong-18 tại một địa điểm không được tiết lộ - Ảnh: KCNA

Hội đồng hiến pháp Pháp phê chuẩn phần chính dự luật cải cách hưu trí

Ngày 14/4, Hội đồng Hiến pháp của Pháp đã phê chuẩn các phần chính trong dự luật cải cách hưu trí gây tranh cãi của Tổng thống Emmanuel Macron, đồng thời bác bỏ một số phần khác, sau gần 3 tháng người dân biểu tình phản đối kế hoạch trên.

Hội đồng đã thông qua phần quan trọng nhất của dự luật là tăng tuổi nghỉ hưu của công dân Pháp từ 62 lên 64, đánh giá việc tăng tuổi này phù hợp với luật pháp hiện hành tại Pháp.

Tin thế giới sáng 15/4: Mỹ truy tố nghi phạm vụ tài liệu mật | Tòa án Pháp phê chuẩn phần chính dự luật cải cách hưu trí
Cảnh sát chống bạo động Pháp được điều động trước giờ Hội đồng Hiến pháp phê chuẩn phần chính của dự luật cải cách hưu trí - Ảnh: Reuters

Việc phê chuẩn được xem là một chiến thắng cho ông Macron, song các nhà phân tích cho rằng tổng thống 45 tuổi này cũng phải trả giá đắt về mức tín nhiệm, khi gây đình trệ ở Pháp trong nhiều tháng với các cuộc biểu tình bạo lực.