Chờ...

Lính canh Hamas “hành động trái lệnh” bắn chết con tin Israel để trả thù

PALESTINE - Ngày 15/8, Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, tuyên bố lính canh của nhóm này đã bắn chết một con tin Israel nhằm trả thù cho cái chết của hai người con trong cuộc không kích của Tel

Ngày 15/8, Lữ đoàn Ezzedine al-Qassam, cánh vũ trang của Hamas, tuyên bố lính canh của nhóm này đã bắn chết một con tin Israel nhằm trả thù cho cái chết của hai người con trong cuộc không kích của Tel Aviv.

Theo thông tin từ Hamas, một nam con tin Israel thiệt mạng và hai nữ con tin bị thương trong các vụ nổ súng, mặc dù thời điểm cụ thể của sự việc chưa được làm rõ. Quân đội Israel sau đó cho biết họ không có thông tin tình báo để xác nhận hoặc bác bỏ tuyên bố này.

Hamas cho biết, kết quả điều tra cho thấy lính canh đã "hành động trái lệnh" khi biết tin hai con của họ đã chết trong cuộc tấn công của Israel. Nhóm vũ trang này cũng công bố bức ảnh cho thấy thi thể một người đàn ông được phủ vải liệm màu trắng dính đầy máu, nhưng không cung cấp thông tin về danh tính của người này.

thanh-vien-hamas
Các tay súng Hamas ở Gaza tháng 7/2023 - Ảnh: Reuters

Theo Hamas, cái chết của con tin là "sự cố đáng tiếc" và không phản ánh đạo đức hay cách đối xử của Hamas đối với các con tin. Họ cáo buộc "sự tàn bạo" của chiến dịch Israel là nguyên nhân gây ra sự việc. Hamas nhấn mạnh rằng sự tàn bạo của các cuộc tấn công Israel đang đặt các con tin vào tình trạng nguy hiểm.

Quân đội Israel cho biết hình ảnh do Hamas đăng tải là thi thể con tin đã được lực lượng nước này đưa về nước tháng 11/2023. "Gia đình con tin cũng đã được thông báo", tuyên bố của quân đội cho hay, song không nêu danh tính con tin.

Quân đội Israel không đề cập trực tiếp đến tuyên bố của Hamas về cái chết của con tin mà chỉ nhấn mạnh về bức ảnh.

Diễn đàn Con tin và Gia đình người mất tích đã xác nhận rằng bức ảnh là của Ofir Tzarfati, người đã chết khi bị giam ở Gaza và thi thể được đưa về vào cuối năm ngoái. Bà Richelle Tzarfati, mẹ của Ofir, cho biết bà đã chọn không xem bức ảnh do Hamas công bố, nhấn mạnh rằng điều quan trọng lúc này là thúc đẩy thành công thỏa thuận giải cứu con tin.

Phát ngôn viên quân đội Israel, chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cáo buộc Hamas đăng ảnh thi thể con tin nhằm "khủng bố tâm lý" người Israel.

Tổng số 251 con tin bị bắt sau cuộc đột kích vào miền nam Israel ngày 7/10, hiện có 111 người vẫn đang bị giam ở Dải Gaza, với 39 người đã chết theo báo cáo của quân đội Israel.

Cuộc xung đột đã gây ra cái chết của hơn 40.000 người và làm hơn 92.400 người bị thương ở Gaza kể từ khi Israel mở chiến dịch đáp trả Hamas. Các cuộc đàm phán về lệnh ngừng bắn và thỏa thuận thả con tin đã được nối lại tại Doha, Qatar, với sự trung gian của Mỹ, Ai Cập và Qatar.