Chờ...

Lũ lụt ở Pakistan: Liên Hợp Quốc kêu gọi 160 triệu USD hỗ trợ

(VOH) - Liên Hợp Quốc (LHQ) và chính phủ Pakistan hôm thứ Ba đã ra lời kêu gọi quyên góp khẩn cấp 160 triệu USD để giúp đỡ hơn 5 triệu nạn nhân chịu ảnh hưởng bởi các trận lũ lụt thảm khốc.

Theo ông Jens Laerke, phát ngôn viên của Văn phòng các vấn đề nhân đạo LHQ, khoản viện trợ tài chính này sẽ được đùng để tài trợ cho kế hoạch khẩn cấp trong sáu tháng tới, trước tiên là cung cấp các dịch vụ cơ bản như y tế, thực phẩm, nước uống và nơi ở cho 5,2 triệu người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các trận mưa lũ lịch sử này.

Liên Hợp Quốc kêu gọi 160 triệu USD hỗ trợ hơn 5 triệu nạn nhân lũ lụt ở Pakistan 1
Người dân lội qua dòng nước lũ ở ngoại ô Sukkur thuộc tỉnh Sindh, Pakistan. Ảnh: AFP

"Người dân Pakistan đang rất cần sự đoàn kết và hỗ trợ khẩn cấp. Nhiều trận mưa lớn sẽ còn tiếp tục trong khi rất nhiều con đập và sông đã tràn bờ, điều này có khả năng sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn", ông Jens Laerke nói thêm.

Hơn nữa, khoản viện trợ cũng để giúp ngăn chặn dịch tả và cung cấp thực phẩm cho các bà mẹ và trẻ nhỏ, ông Jens Laerke nói trong cuộc họp giao ban thường kỳ của Liên Hợp Quốc tại Geneva. Ngoài ra, phần thứ ba trong kế hoạch này là phải hỗ trợ cho người tị nạn, người tàn tật và người già, đồng thời đưa ra một hệ thống cho phép các gia đình đoàn tụ.

Mỹ, một quốc gia có truyền thống hỗ trợ Pakistan, hôm thứ Ba đã thông báo về việc gửi viện trợ bổ sung trị giá 30 triệu USD cho vấn đề về thực phẩm, nước và bộ dụng cụ vệ sinh.

Ông Ahsan Iqbal, Bộ trưởng Kế hoạch và Phát triển Pakistan nói với AFP hôm thứ Ba rằng để khắc phục hậu quả và xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị thiệt hại do lũ lụt sẽ cần khoảng hơn 10 tỷ USD.

LHQ hiện đã huy động được 7 triệu USD, bao gồm cả tiền điều chuyển từ các chương trình khác, để tài trợ cho những nhu cầu cấp thiết nhất và 3 triệu USD khác đã được giải ngân thông qua Quỹ Ứng phó Khẩn cấp của LHQ.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), 180 cơ sở y tế "đã bị hư hại hoàn toàn" và tổ chức này cũng cảnh báo về những nguy cơ sức khỏe vốn có do lũ lụt còn vượt xa hơn cả nguy cơ đuối nước, cụ thể là nguồn nước không an toàn và nguy cơ bị điện giật.

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) cho biết với số lượng người tị nạn lên đến hàng triệu người ở Pakistan, họ đã phân phối viện trợ với trị giá 1,5 triệu USD cho các trại tị nạn và cộng đồng tiếp nhận người tị nạn bao gồm chỗ ở, thực phẩm, đồ dùng nhà bếp và bao cát để bảo vệ nhà cửa.