Chờ...

Mexico kêu gọi Mỹ giải quyết gốc rễ vấn đề di cư thay vì xây tường biên giới

MÉXICO - Ngày 1/9, Tổng thống Mexico kêu gọi Mỹ thay đổi cách tiếp cận đối với vấn đề di cư, nhấn mạnh rằng việc xây dựng bức tường biên giới và quân sự hóa khu vực biên giới không phải là giải pháp hiệu quả.

Phát biểu tại quảng trường Zocalo ở thủ đô Mexico City, Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador nhấn mạnh rằng chính phủ Mexico đang triển khai nhiều chương trình xã hội nhằm hỗ trợ các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe, bao gồm “Gieo mầm cuộc sống” tại Guatemala, Honduras, El Salvador, Haiti, Venezuela, Colombia, Belize và Cuba. Những chương trình này nhằm cải thiện điều kiện sống cho người dân ở các quốc gia này, từ đó giảm bớt làn sóng di cư.

Ông Obrador cho rằng việc đầu tư vào phát triển kinh tế và xã hội ở các quốc gia nghèo là biện pháp hỗ trợ tốt nhất để giải quyết vấn đề di cư, thay vì các biện pháp như xây dựng bức tường hay quân sự hóa khu vực biên giới.

Ông kêu gọi chính phủ Mỹ tập trung vào việc giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của tình trạng di cư và hỗ trợ các quốc gia này phát triển.

bien-gioi-mexico-0209-2449
Người di cư chờ vượt qua khu vực biên giới Mexico - Mỹ ở Ciudad Juarez (Mexico) - Ảnh: AA

Phát biểu của Tổng thống Obrador diễn ra trong bối cảnh các đảng chính trị tại Mỹ đang đưa ra nhiều đề xuất để giải quyết cuộc khủng hoảng di cư trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống vào tháng 11 tới.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, ứng viên của đảng Cộng hòa, cảnh báo về việc thực hiện các vụ trục xuất hàng loạt nếu thắng cử. Trong khi đó, ứng viên đảng Dân chủ Kamala Harris cũng cam kết phê duyệt chương trình cải cách di cư, trong đó có khả năng trục xuất nhiều người di cư về Mexico.

Dù số vụ bắt giữ người di cư trái phép hàng ngày tại khu vực biên giới Mexico-Mỹ đã giảm hơn 70% kể từ tháng 12/2023, nhưng số lượng người di cư bất hợp pháp từ các quốc gia đến Mexico trên đường tới Mỹ trong 6 tháng đầu năm nay vẫn đạt mức kỷ lục 712.000 người, tăng tới 193% so với cùng kỳ năm ngoái.