Chờ...

Một bang ở Ấn Độ báo động an ninh vì nghi 900 phiến quân Myanmar xâm nhập

VOH - Ngày 20/9, quan chức an ninh cấp cao ở bang Manipur (Ấn Độ) xác nhận chính quyền bang đã nhận được báo cáo từ các cơ quan tình báo địa phương về khả năng vượt biên của những phiến quân từ Myanmar.

Reuters dẫn nguồn tin từ một quan chức an ninh Ấn Độ cho biết lực lượng an ninh tại khu vực biên giới phía đông bắc nước này đã được đặt trong tình trạng báo động cao độ sau khi có tin 900 phiến quân Kuki từ Myanmar đã vượt biên vào tiểu bang Manipur. 

Ngày 20/9, cố vấn an ninh bang Manipur, ông Kuldiep Singh, xác nhận chính quyền bang đã nhận được báo cáo từ các cơ quan tình báo địa phương về khả năng vượt biên của những phiến quân Kuki. 

Ông Singh này cũng cho biết các đồn biên phòng đã được "báo động" và lực lượng an ninh sẽ tiến hành "các hoạt động rà soát" ở khu vực xa xôi, hiểm trở.

Theo truyền thông địa phương, các phiến quân Kuki được cho là xâm nhập Ấn Độ đều được huấn luyện về chiến tranh du kích và mang theo thiết bị bay không người lái (UAV) có vũ trang.

LLZNPPEQ5NMRVATLBLC5VV3WYM (1)
Đông đảo người dân xuống đường tuần hành yêu cầu chấm dứt làn sóng bạo lực sắc tộc tại Imphal, Manipur, Ấn Độ, ngày 10/9/2024 - Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, Tổ chức Sinh viên Kiku (KSO) đại diện cho cộng đồng Kuki ở Manipur  đã bác bỏ tuyên bố này và gọi đó là "tuyên truyền" nhằm bôi nhọ cộng đồng của họ.

Bang Manipur ở khu vực đông bắc Ấn Độ thường xuyên trong tình trạng bất ổn do các cuộc đụng độ giữa cộng đồng người Meitei theo đạo Hindu chiếm đa số và cộng đồng người Kuki theo đạo Thiên chúa xoay quanh các vấn đề tranh giành đất đai và việc làm, chia cắt tiểu bang này thành các vùng đất riêng biệt.

Theo số liệu của chính phủ, từ tháng 5/2023 đến nay, các cuộc giao tranh đã buộc khoảng 60.000 người ở Manipur phải rời bỏ nhà cửa và làm ít nhất 237 người thiệt mạng.