Chờ...

Một cựu binh người Anh dẫn theo 450 người rời khỏi Afghanistan

(VOH) - Một cựu binh người Anh đã làm được việc phi thường khi dẫn dắt một nhóm gồm 450 người vượt qua các khu vực do nhóm Hồi giáo (Islamist group) và lực lượng vũ trang Taliban kiểm soát.

Một cựu binh người Anh bị mắc kẹt ở thủ đô Kabul của Afghanistan mới đây đã dẫn dắt một nhóm gồm 450 người vượt qua các khu vực do nhóm Hồi giáo (Islamist group) và lực lượng vũ trang Taliban kiểm soát, thực hiện hành trình thoát hiểm khỏi miệng hùm một cách đầy ngoạn mục.

Tờ Telegraph của Anh đưa tin, Ben Slater, 37 tuổi, là Chủ tịch tập đoàn Nomad Concept đang hoạt động tại Kabul.

Khi các nước đang nỗ lực sơ tán công dân của họ khỏi Afghanistan, Bộ Ngoại giao Anh không cấp cho ông và 50 nhân viên của ông giấy phép sơ tán bằng máy bay. Do đó, ông Slater đã quyết định đưa các nhân viên này và 400 người Afghanistan vượt qua khu vực do nhóm Hồi giáo kiểm soát để đến nước Anh.

Xem thêm: Taliban cấm người dân Afghanistan rời khỏi đất nước

người tị nạn Afghanistan
Những người tị nạn Afghanistan rời khỏi Kabul đã đến nước ngoài ngày 27/8/2021. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Hiện kế hoạch đào thoát chi tiết của ông Slater đã được gửi tới Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Anh với hy vọng quân đội Anh có thể giúp đỡ họ ở mặt trận trên bộ và đưa họ trở về Anh khi họ đến được nước thứ ba.

Được biết, Slater từng phục vụ trong Lực lượng Hiến binh Hoàng gia Anh và từng là vệ sĩ của Đại sứ Anh ở nước ngoài.

Khi nước Anh tiến hành chiến dịch sơ tán khẩn cấp bằng đường hàng không khỏi Afghanistan, Slater đã giúp hàng chục người sơ tán thành công. Tuy nhiên, đến khi ông yêu cầu chính phủ Anh giúp mình và các nhân viên của mình sơ tán khỏi Afghanistan, lại không nhận được thị thực để có thể rời đi.

Do đó, Slater đã quyết định "tự giải cứu bản thân", ông dẫn theo 50 nhân viên và 400 công dân Afghanistan tìm cách để trốn thoát.

Slater nói đây sẽ là một hành trình dài và ông hy vọng Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển của Vương quốc Anh (FCDO) sẽ giúp ông và những người đi cùng có được thị thực, hoặc ít ra đã trao đổi với các nước mà ông sẽ tới để cho phép những người như ông được nhập cảnh.

Chính phủ Anh đã khuyến cáo những ai đủ điều kiện định cư tại nước này nên đến các quốc gia láng giềng của Afghanistan trước, rồi từ đó tiếp tục đến Anh.

Có tin cho rằng giới chức Bộ Ngoại giao Anh vẫn chưa đàm phán xong với các nước láng giềng của Afghanistan như Pakistan, Tajikistan và Uzbekistan.

Tin cho hay, giới chức Anh lo ngại rằng Nga sẽ khuyến khích các nước láng giềng của Afghanistan từ chối cho phép công dân phương Tây quá cảnh đồng thời không tạo điều kiện thuận lợi cho những người tị nạn Afghanistan có ý định đến Anh và các nước khác.

Taliban đã cam kết với lãnh đạo các nước rằng họ sẽ cho phép người dân xuất cảnh qua biên giới, nhưng ông Slater và những người đi cùng cho rằng không nên tin tưởng hoàn toàn vào những lời hứa của Taliban.