Chờ...

Mỹ không chắc có công nhận Taliban là chính quyền hợp pháp ở Afghanistan

(VOH) - Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain cho biết ông không chắc chắn rằng liệu Mỹ có công nhận Taliban là chính quyền hợp pháp ở Afghanistan.

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn trong chương trình "The Mehdi Hasan Show" của đài MSNBC, người dẫn chương trình Hasan đặt câu hỏi rằng liệu Mỹ sẽ sớm công nhận Taliban là chính quyền hợp pháp tại Afghanistan hay không.

Đáp lại, ông Klein nói: "Tôi không nghĩ sẽ sớm (công nhận). Tôi không biết liệu chúng tôi có công nhận chính phủ của họ hay không. Chúng ta biết rằng Taliban nói họ sẽ thành lập chính phủ. Chúng ta sẽ chờ xem nó như thế nào".

"Quan trọng hơn, chúng ta sẽ được thấy họ có những hành động nào. Họ có tôn trọng lời hứa và cho phép tự do đi lại không? Họ có tôn trọng nhân quyền không?", ông Klein nói thêm.

Ông cho rằng vấn đề mấu chốt là có nên công nhận chính phủ mới tại Afghanistan trong tương lai hay không.

Taliban, Afghanistan, ngày 2 tháng 9 năm 2021
Chánh văn phòng Nhà Trắng Ron Klain. (Ảnh: AFP via Getty Images)

Tin cho hay, sau khi nhanh chóng chiếm đóng các thành phố lớn và thủ đô Kabul, về cơ bản Taliban đã nắm quyền kiểm soát đất nước Afghanistan.

Tuy nhiên, cho đến nay vẫn chưa có quốc gia nào chính thức công nhận chính quyền Taliban. Một số tổ chức phi chính phủ quốc tế đã nhanh chóng cắt đứt các nguồn tài trợ dự kiến cung cấp cho Afghanistan ngay sau khi Taliban lên nắm quyền.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng Taliban phải tôn trọng tự do đi lại, tôn trọng các quyền cơ bản của con người và thực hiện những cam kết của họ về chống khủng bố mới có thể được quốc tế công nhận.

Ông Blinken nói: "Nếu chúng ta hợp tác với chính phủ mới tại Afghanistan, sẽ giúp đảm bảo được những lợi ích này, bao gồm cả việc đưa công dân Mỹ Mark Frerichs - người bị bắt làm con tin từ đầu năm ngoái - trở về Mỹ an toàn và có thể mang lại những lợi ích to lớn hơn cho sự ổn định của đất nước, khu vực, đồng thời giúp bảo vệ những thành quả đã đạt được trong hai thập kỷ qua. Chúng tôi sẽ làm thế".

"Nhưng chúng tôi sẽ không hành động dựa trên lòng tin hay sự tin tưởng. Mỗi một hành động mà chúng tôi thực hiện không dựa trên những gì chính quyền Taliban nói, mà dựa trên những gì họ làm để thực hiện lời hứa của mình", ông Blinken nói thêm.

Tối ngày 31/8, người phát ngôn viên của chính phủ Anh cho biết Anh đã chính thức nói chuyện với Taliban để thảo luận về vấn đề rời khỏi Afghanistan của các công dân Anh và những người Afghanistan làm việc cho người Anh.

Ngoại trưởng Qadar Mohammed bin Abdulrahman Al-Thani cũng cảnh báo rằng việc cô lập Taliban có thể làm trầm trọng thêm tình trạng hỗn loạn ở Afghanistan. Ông kêu gọi các nước nên có các cuộc tiếp xúc với Taliban.

Theo Reuters đưa tin, giới chức Bộ Tài chính Mỹ cho biết, mặc dù Taliban bị Mỹ đưa vào danh sách đen trừng phạt, nhưng phía Mỹ đã đặc biệt cho phép nước này và các đối tác tiếp tục cung cấp viện trợ nhân đạo cho Afghanistan, bao gồm cung cấp lương thực và thuốc men.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres hôm 31/8 đã cảnh báo về nguy cơ "thảm họa nhân đạo" cũng như nguy cơ các dịch vụ cơ bản "sụp đổ hoàn toàn" tại Afghanistan và kêu gọi các nước cung cấp viện trợ tài chính khẩn cấp cho quốc gia Tây Nam Á này.

Ông Guterres nói các trẻ em, đàn ông và phụ nữ ở Afghanistan giờ đây đang cần sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế hơn bao giờ hết.